Văn hóa, du lịch

Đất nước trọn niềm vui: Sự kết hợp âm nhạc độc đáo giữa hai thế hệ

Thứ bảy, 27/4/2024 | 09:12 GMT+7
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”.

Nhớ về ngày toàn thắng của đất nước, không chỉ để ôn lại lịch sử oai hùng của dân tộc mà còn thể hiện lòng tri ân, khâm phục, sự tự hào về lớp lớp thế hệ cha anh với ý chí kiên cường, tinh thần chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và nhắc nhở về trọng trách lịch sử dệt nên gấm hoa "Rạng rỡ Việt Nam" của hôm nay và mai sau. Mốc son lịch sử ấy luôn là cơ sở, tiền đề thôi thúc bao thế hệ tiếp bước và phát huy, thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường.

Tiết mục “Hoa xuân đất nước”mở màn trong đêm nghệ thuật

Chương trình " Đất nước trọn niềm vui" không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật đơn thuần mà còn là một hành trình chinh phục âm nhạc qua thời gian. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn âm nhạc NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc Đào tạo và Nghiên cứu khoa học của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chúng ta được dẫn dắt qua những giai điệu của hai thế hệ âm nhạc khác nhau, với sự kết hợp của 2 ca sỹ Anh Thơ và ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân trong tiết mục “Anh ở đầu sông em cuối sông”. Đạo diễn âm nhạc NSND Quốc Hưng đã tạo ra một bản hòa âm độc đáo, nơi mà âm hưởng của quá khứ và hiện tại gặp gỡ. Qua sự kết hợp tài tình giữa các yếu tố âm nhạc từ hai thế hệ, ông đã mang lại cho khán giả một trải nghiệm đầy phấn khích và sâu lắng.

Ca sỹ Anh Thơ và ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân biểu diễn tiết mục song ca “Anh ở đầu sông em cuối sông”

Không chỉ là sự kết hợp trong tiết mục mà cảm xúc của toàn bộ chương trình chảy theo sự hòa quyện giữa những giai điệu, sắc màu âm nhạc của quá khứ và hiện tại. Một nốt trầm sâu lắng trong chương trình phải nói đến ca khúc "Đất nước yêu Người" của nhạc sỹ Nguyễn Thành Trung qua phần thể hiện của NSND Quốc Hưng. Khán giả được gặp một Quốc Hưng hoàn toàn mới khi vẽ hình dáng Việt Nam bằng những ca từ hết sức mộc mạc đơn sơ nhưng rất gần gũi, thân thương. Một Việt Nam đi qua những khói đạn chiến tranh, một Việt Nam kiên cường bất khuất, một Việt Nam như ngọn hải đăng sức sống vươn khơi, yêu biết bao những con người "làm ra" Đất nước.

NSND Quốc Hưng cùng Hợp xướng Học viện âm nhạc Quốc gia biểu diễn ca khúc “Đất nước yêu Người”

"Đất nước trọn niềm vui" là một cơ hội để khán giả thưởng thức và cảm nhận sự đa dạng và sức sống của âm nhạc. Từ những bài ca bản nhạc mang đậm tinh thần lịch sử đi cùng năm tháng như “Hoa xuân đất nước”, “Đất nước”, “Lá đỏ”, “Đường tôi đi dài theo đất nước”, “Tình ca”… đến những bài ca mang thanh âm của hiện tại như “Một vòng Việt Nam”, sự kết hợp giữa các giọng ca của hai thế hệ âm nhạc đã tạo ra một hành trình đầy màu sắc và đa chiều, nơi mà quá khứ gặp gỡ hiện tại và tạo nên điểm nhấn đầy ý nghĩa.

Chương trình khép lại đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả, không chỉ giúp ôn lại truyền thống hào hùng trong lịch sử của dân tộc, bày tỏ sự tri ân tưởng nhớ thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sỹ đã hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, độc lập, tự do của đất nước; thể hiện quyết tâm của thế hệ hôm nay tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tích cực lao động, sáng tạo mà còn là một trải nghiệm âm nhạc đích thực để lại trong lòng khán giả những cảm xúc không quên.

Chương trình có sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP, Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội.

PV