Chia sẻ các giải pháp nhằm góp phần phát triển xe điện hai bánh

Thứ năm, 4/4/2024 | 11:01 GMT+7
Ngày 4/4, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Cơ quan Môi trường Liên Hợp Quốc, Ủy ban châu Âu và trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải tổ chức hội thảo “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, ảnh hưởng của hoạt động giao thông vận tải tới phát triển đô thị, kinh tế, môi trường và an toàn giao thông đang đặt ra những thách thức cho phát triển bền vững. Các báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy, giao thông vận tải là một trong những hoạt động chủ yếu phát thải khí nhà kính lớn thứ ba sau ngành năng lượng và nông nghiệp, chiếm 18,38% tổng lượng khí nhà khí thải vào bầu khí quyển hàng năm. Do đó, phát triển giao thông xanh là một trong những định hướng nhằm phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải với quan điểm chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Ảnh minh họa

Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi nỗ lực to lớn của Chính phủ và các cấp Bộ, ngành, địa phương và các chủ thể tham gia, trong đó phải kể đến vai trò và trách nhiệm của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học là hết sức quan trọng.

Hiện trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải đang hợp tác với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc triển khai dự án "Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam" và Ủy ban châu Âu triển khai dự án "Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị”.

Kết quả nghiên cứu của các dự án đã tư vấn chính sách giúp Hà Nội sử dụng mô hình xe điện chia sẻ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, qua đó góp phần cải thiện không khí.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ, ngành liên quan xem xét ban hành các chính sách, giải pháp sử dụng phương tiện giao thông sạch, thông minh nhằm thúc đẩy phát triển giao thông xanh tại Việt Nam.

Tham gia hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã giới thiệu về hệ thống xe điện hai bánh chia sẻ tại Hà Nội: hiện trạng, nhu cầu, rào cản và cơ hội; khung pháp lý, thể chế và mô hình hoạt động; thúc đẩy lồng ghép giới trong quá trình chuyển đổi sang giao thông điện ở Việt Nam; phân tích hiện trạng, xây dựng khung thẩm định cho xe điện hai bánh; hướng dẫn các doanh nghiệp thu thập, xác định thông số đầu vào, tính toán các kịch bản cơ sở và kịch bản giảm phát thải và xây dựng các báo cáo về thẩm định.

Nhã Quyên (t/h)