Chia sẻ kinh nghiệm về vận hành các nguồn điện phân tán

Thứ bảy, 27/8/2022 | 13:22 GMT+7
Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về vận hành các nguồn điện phân tán giữa các đơn vị điều độ truyền tải và điều độ phân phối tại Việt Nam” mới đây đã diễn ra ngày tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ đã phối hợp chủ trì hội thảo, trong khuôn khổ dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành thương mại và công nghiệp (CIRTS). Dự án do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ.

Hội thảo có sự tham dự của 60 đại biểu là đại điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ của các Tổng công ty Điện lực, Phòng điều độ của các công ty điện lực tỉnh.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: GIZ)

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về thực trạng tích hợp nguồn điện phân tán, các thách thức trong việc vận hành lưới điện với tỉ lệ cao các nguồn năng lượng tái tạo, các công cụ quản lí, dự báo điện mặt trời mái nhà và việc hợp tác giữa đơn vị điều độ truyền tải và điều độ phân phối (TSO - DSO) trong việc vận hành hệ thống điện tại Việt Nam.

Song song với đó, các chuyên gia tư vấn quốc tế do GIZ điều phối đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chiến lược hợp tác giữa đơn vị điều độ truyền tải và điều độ phân phối, những cơ hội cũng như thách thức mà đơn vị vận hành lưới điện phải đối mặt khi nguồn điện phân tán gia tăng. 

Các chuyên gia cũng phân tích vai trò và trách nhiệm của đơn vị điều độ truyền tải và điều độ phân phối trong việc ứng dụng điều khiển và giám sát, sự thay đổi trong vai trò của đơn vị điều độ phân phối khi nguồn phát điện phân tán tăng trưởng nhanh và chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống quản lý nguồn năng lượng tái tạo (DERMS), giải pháp  nhà máy điện ảo (VPP) và các công cụ dự báo.  

Nhã Quyên