Quy hoạch, xây dựng

Đề xuất quy hoạch Liên Khương là cảng hàng không quốc tế

Thứ năm, 8/12/2022 | 15:01 GMT+7
Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông vận tải về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, dùng chung dân dụng và quân sự.

Cũng theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2030, sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tối thiểu 21 vị trí đỗ tàu bay. Sân bay có thể khai thác các máy bay A320, A321, B747, B787, A350 và tương đương.

Để tăng công suất, sân bay được quy hoạch xây dựng ga hành khách T2 công suất 3 triệu hành khách/năm ở phía Đông nhà ga T1 hiện hữu, sau đó khai thác cả hai nhà ga với tổng công suất 5 triệu khách.

Đường cất hạ cánh sẽ được cải tạo, nâng cấp kích thước 3.250x45 m, lề mỗi bên rộng tối thiểu 7,5 m. Tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, Liên Khương có sân bay 4E, công suất 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030 là 340 ha và sẽ tăng lên 486 ha giai đoạn đến năm 2050.

Sân bay Liên Khương

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, làm việc với Bộ Quốc phòng để thống nhất nhu cầu sử dụng đất quốc phòng. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải sớm làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về quy mô quy hoạch, phương án quy hoạch và đề nghị địa phương quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông kết nối đi/đến cảng hàng không Liên Khương trong quy hoạch của tỉnh theo phương án đề xuất của tư vấn.

Sân bay Liên Khương nằm cách Đà Lạt - điểm du lịch nổi tiếng của vùng Tây Nguyên 28 km, công suất thiết kế 2 triệu hành khách.

Nhật Linh