Năng lượng gió

Doanh nghiệp Đài Loan mong muốn hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thứ ba, 30/6/2020 | 10:56 GMT+7
Ngày 29/6, Taiwan Trade Center (TAITRA) đã tổ chức chương trình Điện gió Đài Loan, giới thiệu một số công ty nổi tiếng của Đài Loan nhằm trao đổi với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Trong chương trình, đại diện tập đoàn CSBC (Đài Loan) giới thiệu chiến lược kinh doanh điện gió ngoài khơi, dây chuyền sản xuất trụ chống pin (pin pile) và tấm chuyển đổi. Trong đó, tập đoàn này đã đầu tư và chuyển đổi dây chuyền sản xuất nhà máy đóng tàu ban đầu thành dây chuyền sản xuất chuyên dụng cho trụ chống pin, cùng với việc giám sát kỹ thuật, lịch sử sản xuất đầu vào, dữ liệu kiểm tra chất lượng qua trung tâm điều khiển từ xa.

Bên cạnh đó, tấm chuyển đổi của CSBC có kết cấu từ thép được chế tạo từ các nhà sản xuất thép trong nước. Quy trình đào tạo nhân viên được thực hiện theo đúng pháp luật và quy trình, nhân viên đều được tiếp xúc với kết cấu đặc thù của công trình ngoài khơi. Các tấm chyển đổi phải được hoàn thành đầy đủ chi tiết trong CSBC, đảm bảo đạt chất lượng mới được giao đến khách hàng.

Cánh đồng điện gió ở Đài Loan

Một công ty khác tham gia chương trình là Fortune Electric, với các dự án về cánh đồng điện gió ngoài khơi. Được biết, năm 2010 công ty bắt đầu phát triển mảng năng lượng tái tạo trong dự án năng lượng xanh EPC. Đến năm 2018, công ty đã thành lập được nhóm dự án về năng lượng tái tạo, được dẫn dắt bởi các nhân viên và kỹ sư điện giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh các dự án điện gió nổi tiếng 50 – 100MW ở Đài Trung, Fortune Electric còn quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải thành năng lượng. Nhà máy thứ 3 ở Guanyin (Quân Âm, Đào Viên) được xây dựng và lắp đặt với các thiết bị xử lý tấm kim loại, sơn, xử lý nước thải tiên tiến và là nhà máy sơn tấm kim loại lớn nhất quốc gia.

Cũng trong chương trình, công ty DWTEK chuyên về khảo sát, giám sát và xây dựng công trình biển cũng giới thiệu những nghiên cứu điển hình trong lắp ráp, kết nối dự phòng một số hạm đội xây dựng công trình biển.

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió ngoài khơi bởi có đường bờ biển dài. Với những ưu điểm về công nghệ hiện đại, kỹ thuật cao, các công ty chuyên về điện gió Đài Loan mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Quỳnh Ngọc