Quy hoạch, xây dựng

Dự án Sago Palm Garden rao bán hàng trăm căn biệt thự liền kề dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Thứ sáu, 29/11/2019 | 18:59 GMT+7
Chưa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư cũng như hoàn thiện thủ tục pháp lý về xây dựng dự án nhưng chủ đầu tư dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden (Văn Giang, Hưng Yên) vẫn thi công hoàn thiện hàng trăm căn biệt thự liền kề, rao bán rầm rộ.

Theo Quyết định số 979/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 do ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden), dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế có tên thương mại là Sago Palm Garden do Công ty CP thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng) làm chủ đầu tư, được xây dựng nằm trên khu đất nhà máy sản xuất gạch tuylen cũ với quy mô 60.317m2.

Qua tìm hiểu của PV, khu đất xây dựng dự án Soga Palm Garden trước đây được UBND tỉnh Hưng Yên cho công ty Đại Hưng thuê 50 năm để xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuylen. Sau đó, công ty Đại Hưng xin chuyển đổi từ đất nhà máy sản xuất gạch tuylen thành đất xây dựng đô thị.

Năm 2016, Tỉnh ủy Hưng Yên có Thông báo số 389-TB/TU về việc điều chỉnh tên, mục tiêu dự án đầu tư của Công ty CP thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng, đồng ý về chủ trương và các bước thực hiện dự án cần phải phù hợp với quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất của huyện Văn Giang; có quy hoạch chi tiết xây dựng, kiến trúc cảnh quan đô thị và kết cấu hạ tầng đồng bộ, tuân thủ quy định về đăng ký biến động đất đai, chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục pháp lý… trước khi thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Đến ngày 21/8/2019, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn chỉ đạo số 2136/UBND-HY về tình hình thực hiện dự án của Công ty Đại Hưng, yêu cầu Công ty Đại Hưng “dừng ngay các hoạt động đầu tư xây dựng công trình, các giao dịch mua bán, kinh doanh bất động sản của dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự và nhà phố Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật; phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực dự án và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản”.


Đến thời điểm hiện tại dự án đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện và và rao bán một cách rầm rộ với nhiều mức giá khác nhau tuỳ vị trí

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư dự án Sago Palm Garden: khi thực hiện dự án phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của huyện Văn Giang; có quy hoạch chi tiết xây dựng, thực hiện đăng ký biến động đất đai khi đổi tên công ty trước khi triển khai các bước tiếp theo. Xác định rõ cơ chế tài chính về đất đối với mục tiêu mới của dự án. Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành các thủ tục pháp lý, thực hiện ký quỹ và nghĩa vụ tài chính theo quy định; phải thực hiện dự án đúng mục tiêu, quy mô tiến độ và các cam kết khác của dự án, thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị và kết cấu hạ tầng đồng bộ và kết nối hài hòa với khu vực xung quanh, nhất là khu đô thị Ecopark, bảo đảm các quy định hiện hành của Nhà nước.

Đến nay, dù chưa có quyết định chủ trương đầu tư chính thức từ UBND tỉnh nhưng dự án đã hoàn thiện công tác xây dựng. Nhiều căn nhà đang được quảng cáo và rao bán một cách rầm rộ trên các trang bất động sản với giá đất nền giao động 40 đến 60 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí.


Dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden hiện vẫn đang ngang nhiên xây dựng và hoàn thiện xong phần thô hơn 200 căn biệt thự liền kề, mỗi căn hộ rộng khoảng 100m2 cho đến hơn 200m2 trong khi chưa hoàn thiện của thủ tục pháp lý như: quyết định chấp thuận đầu tư, đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng, định giá đất…

PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Phụng Công, xã Xuân Quan và UBND huyện Văn Giang để làm rõ những thắc mắc của độc giả từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan chức năng. Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng như Thanh tra Sở Xây dựng, UBND huyện Văn Giang vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm của dự án, làm lành mạnh môi trường kinh doanh, đầu tư trong tỉnh.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Kim Huyền - Đặng Quỳnh