EU hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 30/6/2023 | 16:54 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân đã làm việc về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu với bà Florika Fink-Hooijer, Vụ trưởng Vụ môi trường của Liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao hỗ trợ của EU cho ngành tài nguyên và môi trường trong thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn, EU và Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ để giải quyết những vấn đề chung như phát triển kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Thứ trưởng chia sẻ, kinh tế tuần hoàn đã được nội luật hóa trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đến tháng 6/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam với mục tiêu cụ thể giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% so với năm 2014 vào năm 2030, hướng tới mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Cùng với việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, Việt Nam nghiêm túc thực hiện giảm phát thải thông qua chuyển đổi xanh các ngành, lĩnh vực. Bộ TN&MT sẽ ban hành tiêu chí xanh cho các ngành kinh tế, bao gồm các công cụ về tài chính xanh, tính dụng xanh...

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân làm việc với Vụ trưởng Vụ môi trường của Liên minh châu Âu

Về nỗ lực trong chống rác thải nhựa đại dương, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, thời gian qua, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia tiên phong cam kết và hành động quyết liệt nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và là một trong các quốc gia đi đầu trong việc ủng hộ ý tưởng, đề xuất việc xây dựng Thỏa thuận toàn cầu có tính ràng buộc pháp lý giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa nói chung.

Về công tác bảo tồn đa dạng sinh học, Việt Nam là 1 trong 12 trung tâm đa dạng sinh học, 1 trong 16 quốc gia sở hữu đa dạng sinh học cao nhất toàn cầu với các nguồn gene quý hiếm. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái về đa dạng sinh học cùng với những thách thức to lớn khác như đại dịch Covid-19, ô nhiễm môi trường và nguồn nước, suy thoái đất đai, rác thải nhựa đại dương và những ảnh hưởng cực đoan của biến đổi khí hậu. Trước những thách thức đó, hàng loạt các cam kết trong nước và quốc tế mà Việt Nam đã đưa ra một lần nữa thể hiện rõ trách nhiệm và sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi các giá trị tự nhiên.

Qua đây, Thứ trưởng đề nghị phía EU hỗ trợ Việt Nam tiếp cận tri thức, kỹ năng và nguồn lực phát triển kinh tế tuần hoàn thông qua các dự án thử nghiệm cụ thể về kinh tế tuần hoàn; các dự án về công nghệ, dịch vụ thân thiện với môi trường; rà soát, hoàn thiện khung chính sách, pháp lý nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho phát triển kinh tế tuần hoàn; tăng cường đối thoại công - tư về phát triển kinh tế tuần hoàn.

EU cũng cần quan tâm, hỗ trợ Việt Nam thiết lập cơ sở dữ liệu về nhựa, làm nền tảng nghiên cứu và phân tích các tác động, chính sách cần điều chỉnh khi tham gia quá trình đàm phán; hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng các cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ liên quan đế xử lý và tái chế rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng.

Ghi nhận những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam, bà Florika Fink-Hooijer đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; cũng như khẳng định EU luôn sẵn sàng chia sẻ, đồng hành cùng Việt Nam chuyển đổi xanh. 

Vụ trưởng Vụ môi trường của EU góp ý, trước mắt, Việt Nam cần thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững, nâng cao sinh kế người dân, đảm bảo an ninh lương thực và thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững.

Ngọc Mai (T/H)