Ít doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể trong giảm phát thải khí nhà kính

Thứ tư, 28/6/2023 | 11:01 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Net Zero Tracker đã chỉ ra rằng, gần một nửa trong số các doanh nghiệp lớn nhất thế giới cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 nhưng chỉ số ít trong đó thực sự có kế hoạch hành động đáng tin cậy.

Theo Net Zero Tracker, khoảng 90% chủ thể của nền kinh tế toàn cầu đã đưa ra lời cam kết thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0, tăng từ mức 15% của bốn năm trước. Trong đó, có tới 929 doanh nghiệp thuộc danh sách các công ty lớn nhất thế giới cam kết đến năm 2050 đạt mục tiêu này, hơn gấp đôi so với con số được báo cáo hồi tháng 12/2020.

Tuy nhiên, đến nay, mục tiêu kiềm chế tình trạng ấm lên toàn cầu vẫn ngày càng trở nên xa vời bởi đa số các doanh nghiệp vẫn chưa có hành động thực chất, cụ thể. Báo cáo của Net Zero Tracker cho thấy, đa số các tổ chức chưa đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của tiêu chí phát thải ròng bằng 0. Thí dụ, trong lĩnh vực dầu mỏ, có tới 75/112 công ty ở nhóm các doanh nghiệp dầu mỏ lớn nhất thế giới cam kết thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nhưng mới chỉ có khoảng 30% các doanh nghiệp đề cập tới biện pháp cụ thể nhằm giảm phát thải.

Cựu Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna, trưởng nhóm chuyên gia thực hiện các cam kết khí hậu tại COP27 nhận định, nhiều cam kết vì môi trường của các doanh nghiệp hiện nay chỉ là "khẩu hiệu". Việc công bố thông tin giả dối trong thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 hiện nay càng làm tăng phí tổn cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của toàn cầu.

Chỉ số ít doanh nghiệp thực sự có kế hoạch cụ thể trong giảm phát thải khí nhà kính

Tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng, cam kết của rất nhiều doanh nghiệp về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 hiện nay thường chỉ mang tính chất "tẩy xanh", nghĩa là khoác lên các sản phẩm, dịch vụ hoặc chính sách lớp vỏ bọc thân thiện với môi trường để đánh bóng thương hiệu và lừa dối người tiêu dùng. Hành vi này ngày càng trở nên tinh vi hơn, buộc giới quản lý các nước cần có hành động kiểm soát kịp thời.

Theo đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành đánh giá 150 sản phẩm có gắn nhãn "xanh" trong năm 2020 và kết luận khoảng 53% số công ty phân phối sản phẩm cung cấp thông tin mơ hồ, sai lệch hoặc vô căn cứ. Vì vậy, EC đã đề xuất các quy định nhằm thắt chặt kiểm soát đối với các sản phẩm gắn mác thân thiện với môi trường, trong đó yêu cầu các công ty phân phối sản phẩm tại châu Âu phải có bằng chứng chứng minh việc gắn mác là phù hợp.

Mới đây, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng công bố bộ quy tắc nhằm giúp các nhà quản lý phát hiện và ngăn chặn các hành vi "tẩy xanh". Những quy tắc này do Hội đồng Tiêu chuẩn bền vững quốc tế (ISSB) soạn thảo trong bối cảnh các doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào các dự án gắn nhãn bảo vệ môi trường. Khi các tiêu chuẩn bắt buộc được áp dụng, tất cả các công ty trên toàn thế giới sẽ có nghĩa vụ công bố thông tin minh bạch về lượng khí phát thải, cũng như kế hoạch giảm phát thải nếu không muốn đối mặt các hình phạt.

Lâm Bảo (T/H)