EVNNPT ứng dụng công nghệ, giảm tổn thất điện năng

Thứ sáu, 27/3/2020 | 08:47 GMT+7
Mặc dù mức tổn thất điện năng (TTĐN) hiện tại trên lưới điện truyền tải của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tiệm cận với tổn thất kỹ thuật, tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới nhưng Tổng công ty vẫn tiếp tục các giải pháp nhằm duy trì và phấn đấu giảm TTĐN tới mức tối đa.

Năm 2019, TTĐN thực hiện đạt 2,15%, thấp hơn 0,19% so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao (2,34%) - thấp nhất từ khi thành lập EVNNPT; kết quả này bằng với kế hoạch năm 2020 EVN giao EVNNPT, góp phần tích cực, giúp EVNNPT nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống truyền tải điện.

Để đạt được kết quả trên, trong những năm qua, EVNNPT đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ quản lý, vận hành, đầu tư xây dựng… để giảm TTĐN. Về quản lý, trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch chung, Ban Chỉ đạo giảm TTĐN của Tổng công ty đã phân bổ chỉ tiêu gắn liền trách nhiệm của từng đơn vị; tăng cường đào tạo, bồi huấn nâng cao nghiệp vụ công tác quản lý TTĐN.

Đối với nhóm giải pháp vận hành, các đơn vị tăng cường kiểm tra hệ thống lưới, khắc phục khiếm khuyết với mục tiêu giảm sự cố lưới điện, không để xảy ra sự cố chủ quan. Trong năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền Trung nhưng bằng nhiều giải pháp hiệu quả, tăng cường kiểm soát hành lang, kiểm soát thiết bị, hệ thống lưới điện truyền tải vận hành an toàn. Mặc dù quy mô lưới điện tăng nhưng số vụ sự cố lại giảm 0,72% so với năm 2018, góp phần giảm TTĐN so với kế hoạch được giao.

Vệ sinh sứ cách điện hotline

Các đơn vị trực thuộc EVNNPT đã chỉ đạo theo dõi sát mức độ mang tải, trào lưu công suất của đường dây (ĐZ), máy biến áp (MBA); phối hợp và đề xuất với trung tâm điều độ những giải pháp, phương án để tránh vận hành quá tải, non tải MBA, ĐZ và thiết bị lưới điện. Đồng thời, đề xuất thay thế, nâng khả năng tải các ĐZ, MBA thường xuyên đầy tải, có tổn thất điện năng cao; báo cáo lãnh đạo thường xuyên để có giải pháp kịp thời xử lý.

Trong công tác đầu tư xây dựng, EVNNPT luôn làm tốt công tác chuẩn bị, đưa vào vận hành đúng hoặc vượt tiến độ công trình, góp phần giảm TTĐN. Theo lãnh đạo EVNNPT, mặc dù mức TTĐN hiện tại trên lưới điện truyền tải của EVNNPT đã tiệm cận với tổn thất kỹ thuật và tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên, Tổng công ty vẫn tiếp tục các giải pháp nhằm duy trì và phấn đấu giảm TTĐN tới mức tối đa.

Năm 2020, EVNNPT triển khai Đề án thử nghiệm tách nối đất dây chống sét cho 1 ĐZ 500kV và 1 ĐZ 220kV để có số liệu đánh giá, phân tích ảnh hưởng của việc nối đất khép vòng dây chống sét đến TTĐN. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả của giải pháp trên, sẽ thực hiện đối với các ĐZ phù hợp trên lưới điện.

Đồng thời, Tổng công ty sử dụng dây dẫn tổn hao thấp cho các dự án thay dây, nâng khả năng tải cho các đường dây mới và đường dây hiện hữu. Hiện tại, EVNNPT đang áp dụng giải pháp này cho các dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Hà Đông (56,99km) và đường dây 220kV Bình Hòa – Trị An.

EVNNPT cũng từng bước trang bị các thiết bị tự động giám sát, đánh giá tình trạng thiết bị chính lưới điện truyền tải để chủ động phòng ngừa sự cố thiết bị, nâng cao độ an toàn, tính liên tục và độ tin cậy vận hành lưới điện. Bên cạnh đó, Tổng công ty cố gắng hoàn thành các dự án trang bị pin mặt trời áp mái để lấy điện tự dùng, giảm sản lượng điện tự dùng lấy từ lưới điện.

Đình Tú