Tiết kiệm điện năng

Góp phần thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm năng lượng

Thứ năm, 5/5/2022 | 14:47 GMT+7
Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam - dự án VSUEE hướng tới tạo điều kiện cho các bên tham gia đẩy mạnh hoạt động cấp vốn và thực hiện vay vốn đầu tư tiết kiệm năng lượng, từ đó thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm năng lượng...

Dự án do Quỹ Khí hậu Xanh tài trợ ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản quản lý.

Chia sẻ tại hội thảo giới thiệu dự án VSUEE diễn ra ngày 5 - 6/5, tại Hà Nội, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp thiết thực giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển nền kinh tế, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Hiện các ngành công nghiệp của Việt Nam chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Các khảo sát của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (VNEEP3) cho thấy, dư địa tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam trong công nghiệp còn khả thi từ 20 - 30%.

Trong thời gian qua, với những hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Thế giới, Bộ Công Thương đã và đang triển khai, xây dựng nhiều chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm thúc đẩy hơn nữa thị trường đầu tư tiết kiệm năng lượng, tăng cường năng lực cho các bên liên quan, tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác về áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp.

Với mong muốn cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp để đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như mục tiêu giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới triển khai xây dựng dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam (dự án VSUEE).

Hội thảo giới thiệu dự án VSUEE

Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh: Dự án VSUEE mong muốn góp phần thúc đẩy khối doanh nghiệp công nghiệp kiên định theo đuổi mục tiêu tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cũng như đồng hành cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự án có tổng kinh phí là 11,3 triệu USD tương đương khoảng 252 tỷ đồng, gồm hợp phần 1, vận hành Quỹ chia sẻ rủi ro 3 triệu USD và hợp phần 2, hỗ trợ kỹ thuật 8,3 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 3/2022 đến tháng 1/2026.

Ông Chu Bá Thi, chuyên gia năng lượng cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành cùng với Việt Nam trong việc thúc đẩy ngành năng lượng phát triển bền vững. Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng sử dụng năng lượng thông qua hàng loạt chương trình, dự án đã và đang đưa vào triển khai trong thời gian tới. 

Theo ông Chu Bá Thi, việc thực hiện một quỹ chia sẻ rủi ro cho tiết kiệm năng lượng của dự án này là một sáng tạo và lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam, giúp thúc đẩy thị trường tiết kiệm năng lượng bằng các công cụ bảo lãnh tín dụng. Theo đó, quỹ chia sẻ rủi ro sẽ giúp cho các ngân hàng tự tin hơn trong việc cấp tín dụng, giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được vốn cho đầu tư tiết kiệm năng lượng. Hợp phần kỹ thuật của dự án sẽ cung cấp đào tạo và nâng cao năng lực cho các bên tham gia dự án bao gồm các ngân hàng, doanh nghiệp công nghiệp, cơ quan nhà nước có liên quan trong xây dựng chính sách, áp dụng đầu tư công nghệ mới, sáng tạo và hiệu quả năng lượng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe chia sẻ về mục tiêu, giải pháp của dự án và đặc biệt quan tâm tới mô hình Quỹ Chia sẻ rủi ro (Risk Sharing Facility - RSF). Quỹ RSF có tổng quy mô 75 triệu USD, được thành lập với mục đích cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay nhằm thực hiện dự án tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp công nghiệp hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ năng lượng (ESCO). 

Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp để đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Lợi ích dành cho các doanh nghiệp là mở rộng khả năng tiếp cận vốn vay ưu đãi để thực hiện các cải tiến công nghệ tiết kiệm năng lượng. Từ đó doanh nghiệp sẽ cắt giảm được chi phí sản xuất và tiêu thụ năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể tại thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp công nghiệp và đơn vị ESCO cũng sẽ được đồng hành trong việc hỗ trợ lập hồ sơ vay vốn, nâng cao năng lực nhận diện, đánh giá và giám sát các hoạt động tiết kiệm năng lượng. 

Các ngân hàng thương mại được hưởng lợi từ việc phát triển sản phẩm vay tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp, tăng cường năng lực kỹ thuật về thẩm định, giám sát các dự án cho vay đầu tư với mục đích hiệu quả năng lượng. 

Ngoài ra, các cơ quan/đơn vị trực tiếp tham gia thực hiện dự án như đơn vị quản lý nhà nước về tiết kiệm năng lượng ở trung ương và địa phương, các trung tâm tiết kiệm năng lượng trên phạm vi cả nước được tăng cường năng lực về quản lý ngành, xây dựng đồng bộ hệ thống dữ liệu để phục vụ cho công tác quản lý, số liệu trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Đây là những nỗ lực tổng thể của dự án nhằm tạo điều kiện cho các bên tham gia đẩy mạnh hoạt động cấp vốn và thực hiện vay vốn đầu tư tiết kiệm năng lượng. Từ đó thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm năng lượng, góp phần thực hiện các mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong lĩnh vực công nghiệp và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Chương trình hội thảo kéo dài trong ngày 5 và 6/5. Các hội thảo tương tự cũng sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng và TPHCM nhằm giới thiệu về dự án và tập huấn chuyên sâu cho các đơn vị tham gia.

Cẩm Hạnh