Bất động sản

Hà Nội chấm dứt hoạt động 33 dự án treo

Thứ ba, 23/7/2019 | 11:05 GMT+7
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết đến nay đã có 33 dự án được rà soát và chấm dứt hoạt động. 6 dự án còn lại, liên ngành sau khi rà soát đã báo cáo thành phố cho phép điều chỉnh quy hoạch và tiếp tục triển khai với 1 dự án. Còn lại 5 dự án chưa được xử lý, trong đó có 1 dự án đang chờ kết luận cơ quan cảnh sát điều tra và 3 dự án còn lại là đối ứng quỹ đất các dự án BT.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ thu hồi dự án. Trước tiên là do trong quá trình rà soát, UBND quận huyện báo cáo chưa đầy đủ về thông tin, tính pháp lý của dự án. Đồng thời, còn một số ngành, quận huyện, chủ đầu tư chưa nghiêm túc trong công tác giám sát đầu tư, có chủ đầu tư chây ỳ không báo cáo... Đặc biệt, việc thiếu chế tài xử phạt, các chủ đầu tư không hợp tác, cũng làm chậm tiến độ thu hồi các dự án vi phạm.

Hà Nội kiên quyết thu hồi dự án treo. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, việc xử lý chậm tiến độ phải thực hiện đúng trình tự, xác định đúng nguyên nhân khách quan, chủ quan song xác định nguyên nhân gặp nhiều khó khăn do kéo dài, thay đổi chính sách đất đai, quy hoạch, chính sách giải phóng mặt bằng. Để chấm dứt hoạt động của dự án cũng cần phải cân nhắc, đối chiếu sai phạm, phù hợp quy định pháp luật để có cơ sở thu hồi, bởi một số dự án đang trong quá trình thanh tra, chờ kết luận thanh tra, có dự án chờ điều chỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên vẫn phải chờ kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, TP sẽ tập trung mục tiêu cao nhất là đưa các diện tích đất mà Nhà nước đã phê duyệt vào sử dụng, đảm bảo cao nhất quyền lợi của nhân dân, doanh nghiệp (DN), Nhà nước. TP.Hà Nội cũng xử lý theo hướng tháo gỡ cho DN nhưng cũng quyết liệt xử lý các vi phạm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP.Hà Nội đẩy mạnh lãnh đạo chỉ đạo, tăng cường phối hợp giữa các ngành, giải quyết khó khăn của từng DN có những loại hình dự án khác nhau trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện. Tuy nhiên nếu các DN vẫn không thay đổi thì kiên quyết xử lý thu hồi, xử lý chủ đầu tư cố tình vi phạm, không để vi phạm mới phát sinh…. Đồng thời, đến quý III/2019 cần hoàn thành thu hồi thực địa 18 dự án nên UBND TP.Hà Nội cần họp bàn ngay, làm rõ trách nhiệm thuộc về đâu, không để tình trạng sở ngành và quận huyện đùn đẩy trách nhiệm.

 

Tuấn Kiệt (t/h)