Trong nước

Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 21/10/2019 | 10:02 GMT+7
Hôm nay (21/10), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức khai mạc với sự tham dự của gần 500 đại biểu. Kỳ họp cuối năm này dự kiến diễn ra từ ngày 21/10 đến 27/11.

Tham dự phiên khai mạc có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bậc lão thành cách mạng, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý, các vị đại diện các Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới có xu hướng giảm; cạnh tranh chiến lược, xung đột lợi ích giữa các quốc gia gia tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro; ở trong nước, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tình hình Biển Đông thời gian gần đây có những diễn biến phức tạp, khó lường và những tác động không thuận khác... đã ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta.

Mặc dù vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm tiếp tục đạt những kết quả khá toàn diện: tăng trưởng đạt khá cao, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện, an sinh xã hội được quan tâm bảo đảm, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp ước đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao; tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 5 năm 2016 - 2020.

Kỳ họp thứ 8 sẽ diễn ra trong 27 ngày, là kỳ họp dài nhất từ đầu nhiệm kỳ này. (Ảnh: Zing.vn)

“Những thành tựu nêu trên là rất quan trọng, khẳng định sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng, là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng, hợp lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước đã vượt qua khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ dành 3 ngày cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều hơn nửa ngày so với trước đây. Quốc hội tiến hành bỏ phiếu kín miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế với bà Nguyễn Thị Kim Tiến do đến tuổi nghỉ hưu và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định do nhận nhiệm vụ mới. 

Tại kỳ họp này Quốc hội xem xét, thông qua 12 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, trong đó có Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước… Quốc hội cũng cho ý kiến về 9 dự án luật, như: Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; xem xét, quyết định đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025; xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1... 

H. Đăng