Nông nghiệp sạch

Khuyến khích đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 31/10/2023 | 10:38 GMT+7
Ngày 30/10, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2023 đạt khoảng 100.000 tỷ đồng, tăng 15% so năm 2022. Các địa phương thu hút đầu tư nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp là Long An, Tiền Giang, Cà Mau… Các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tại vùng vẫn tồn tại một số vướng mắc như cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc; trình độ sản xuất của nông dân còn thấp, năng suất lao động thấp; cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư chưa đồng bộ, chưa hấp dẫn nhà đầu tư; một số địa phương chưa có kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, chưa có quy trình, thủ tục rõ ràng, gây khó khăn cho các nhà đầu tư…

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam khẳng định, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đang đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông, thủy lợi để tăng sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Đây là yếu tố quan trọng giúp thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc sửa đổi Nghị định 57 của Chính phủ về chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực này theo hướng tăng hỗ trợ tài chính và hành chính trong tiếp cận chính sách. Bộ cũng đang hoàn thiện, trình Chính phủ Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao đến 2030, với các quy định ưu đãi rõ ràng với các chủ thể tham gia đề án.

Thứ trưởng nhấn mạnh, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tiềm ẩn nhiều rủi ro vì vậy ngành nông nghiệp, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cần đẩy mạnh liên kết đầu vào sản xuất và đầu ra tiêu thụ nông sản để hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro trong đầu tư phát triển lĩnh vực thế mạnh của vùng.

Mặt khác, theo Thứ trưởng, thời gian qua, các doanh nghiệp đã quan tâm vào sản phẩm chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long là lúa gạo, trái cây và thủy sản. Tuy nhiên, những lĩnh vực này đều đã có nhà đầu tư trên địa bàn. Do đó, ngoài quan tâm vào thế mạnh trên, các nhà đầu tư có thể ưu tiên, quan tâm đến những lĩnh vực mới như: đầu tư khai thác nuôi biển, dịch vụ phục vụ cho nông nghiệp. Trong đó, chú trọng vào khai thác nuôi biển theo dọc bờ biển của đồng bằng sông Cửu Long và đầu tư nuôi đảm bảo yếu tố môi trường. Bên cạnh đó, các bên có thể đầu tư vào dịch vụ phục vụ cho nông nghiệp, kể cả thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi, để đảm bảo vật tư cho sản xuất nông nghiệp, giúp giảm giá thành trong chuỗi sản xuất.

Về phía nhà đầu tư, ông David John Whitehead, Chủ tịch Tập đoàn Mavin kiêm Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia đã có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chú trọng hỗ trợ các nhà đầu tư Australia 5 vấn đề sau để quá trình đầu tư đạt hiệu quả cao: các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long cần tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng để tối ưu hóa vấn đề hậu cần và vận chuyển các nguồn nguyên vật liệu của nhà đầu tư; cần có hướng dẫn rõ ràng về quy trình, thủ tục xin giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép khác; cần chi tiết thời gian để thực hiện các bước của quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai đầu tư; nhà đầu tư cần duy nhất một đầu mối liên hệ giải quyết các vấn đề đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; nhà đầu tư cần được giảm tối thiểu sự chậm trễ trong việc giải quyết công việc và chấm dứt tình trạng “quan liêu", làm sao cho dễ dàng trong việc kinh doanh của nhà đầu tư.

Gia Linh (T/H)