Liên Hợp Quốc: Giảm khí mêtan chống biến đổi khí hậu

Thứ hai, 10/5/2021 | 10:51 GMT+7
Mới đây, một báo cáo của Liên Hợp Quốc đã chỉ ra rằng, giảm thiểu khí mêtan là đòn bẩy mạnh nhất để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cụ thể, theo báo cáo được công bố bởi Liên minh Khí hậu và Không khí sạch, các biện pháp giảm thiểu khí mêtan hiện tại có thể hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu thêm 0,3 độ C vào năm 2045. Việc thực hiện rộng rãi các biện pháp giảm thiểu khí mêtan trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp và chất thải là đòn bẩy mạnh nhất hiện có để làm chậm biến đổi khí hậu.

Mêtan là thành phần chính của khí tự nhiên, thường được ngành công nghiệp quảng bá như một nguồn nhiên liệu sạch. Tuy nhiên, khí thải mêtan do con người tạo ra lại có khả năng làm khí hậu nóng lên mạnh hơn tới 80 lần so với CO2. Việc cắt giảm 45% lượng khí thải mêtan vào năm 2040 có thể ngăn ngừa 180.000 ca tử vong sớm và hơn 500.000 lượt nhập viện cấp cứu liên quan đến bệnh hen suyễn.

Giảm thiểu khí metan là một trong những chiến lược hiệu quả nhất chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu

Theo đó, báo cáo cũng nêu rõ một số giải pháp có thể sử dụng để cắt giảm 30% lượng khí thải mêtan vào năm 2030, chủ yếu bằng cách khắc phục sự cố rò rỉ khí mêtan trong lĩnh vực dầu khí.

Lượng khí mêtan tăng vọt trong khí quyển diễn ra cùng lúc với tình trạng gia tăng sản lượng khí đốt khổng lồ của Mỹ. Trong khi khí đốt của Mỹ xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu và các thị trường mới nổi ở châu Á.

Một số nghiên cứu cho thấy, lượng khí thải mêtan từ ngành công nghiệp khí đốt hiện vẫn chưa được đánh giá đúng mức, thấp hơn tới 60% khối lượng thực tế ở Mỹ, tới 25 - 40% trên toàn cầu.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh nhiều quy định mới về tiêu chuẩn về khí mêtan trong nhập khẩu khí đốt đang được thảo luận. Cho đến nay, chưa có khuôn khổ hoặc giới hạn chung nào về phát thải khí mêtan và không có dấu hiệu nào cho thấy lượng khí thải đang giảm.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư ngày càng gia tăng áp lực lên ngành công nghiệp này để hành động về phát thải khí mêtan. Ngày 29/4, lưỡng đảng Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc khôi phục các quy định về kiểm soát rò rỉ từ các giếng dầu và khí đốt. Quy định này yêu cầu các công ty giám sát và thu khí mêtan từ các vị trí khoan mới.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã thông qua Chiến lược mêtan của EU vào tháng 10/2020 cho thấy ý định cắt giảm phát thải mêtan với các đề xuất chính sách cụ thể dự kiến được đưa ra vào cuối năm nay.

Thanh Bảo