Khoa học công nghệ

Mỹ: Tăng lượng việc làm trong lĩnh vực năng lượng

Thứ hai, 10/9/2018 | 10:30 GMT+7
Hiệu quả năng lượng đang là một trong những lĩnh vực dẫn đầu xu hướng kiến tạo việc làm ở Mỹ hiện này.

Theo một nghiên cứu của Nhóm doanh nghiệp môi trường (E2), bang California (Mỹ) đứng đầu với hơn 310.000 việc làm trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng, gồm các vị trí trong Energy Star -chương trình quốc tế của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ giúp các doanh nghiệp cá nhân tiết kiệm và bảo vệ môi trường thông qua năng lượng vượt trội, hệ thống làm mát và sưởi từ năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng cải tiến và cách điện.

Theo nghiên cứu của E2, những việc làm trong lĩnh vực này chiếm tới hơn 1/6 trong các vị trí tuyển dụng lao động trong ngành xây dựng tại Mỹ. Tỷ lệ này tương đương với số việc làm trong các trường học tại Mỹ và gấp 2 lần so với các vị trí trong lĩnh vực thực thi pháp luật. Nghiên cứu của E2 cũng chỉ rõ số người lao động trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng tại Mỹ nhiều gấp 2 lần so với việc làm trong toàn ngành nhiên liệu hóa thạch.

Ông Bob Keefe, Giám đốc điều hành E2 cho biết, chính quyền bang California đang cân nhắc một số dự luật, trong đó có văn kiện về đòi hỏi việc sử dụng 100% năng lượng sạch. Vì thế, California đang đẩy mạnh cơ hội kinh tế và việc làm trong lĩnh vực năng lượng.

Bob Keefe cho rằng, việc làm trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng sẽ hướng tới sự đổi mới và những bang có chính sách năng lượng sạch tốt nhất sẽ tạo ra nhiều việc làm trong lĩnh vực này nhất.

California được biết đến là bang đi đầu về tiêu chuẩn khắt khe trong hiệu quả năng lượng và xây dựng. Mới đây, chính quyền bang California đã ra quy định yêu cầu các công trình xây dựng mới phải lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, quy định mới cũng yêu cầu lắp đặt hệ thống lọc không khí đối với các công trình này. Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm khá nhiều tiền trong dài hạn nhờ giảm chi phí tiền điện song việc xây dựng nhà mới lại tốn kém hơn.

Lan Anh