Kinh tế xanh

Ngân hàng Standard Chartered sẽ hỗ trợ phát triển thị trường carbon tại Việt Nam

Thứ bảy, 9/12/2023 | 14:22 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị COP28 tại Dubai (UAE), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã có buổi làm việc và thống nhất nhiều nội dung hợp tác về phát triển kinh tế xanh, thị trường carbon với ông Chris Leeds, Giám đốc toàn cầu về phát triển thị trường carbon, Ngân hàng Standard Chartered.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn nỗ lực để phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu một cách hiệu quả và bền vững.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, triển khai các cam kết tại COP26, đặc biệt là cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” hiện đang được Chính phủ Việt Nam xác định là ưu tiên hàng đầu. Hiện Việt Nam đang tích cực, chủ động tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn, carbon thấp. Để có thể thúc đẩy khối tư nhân tham gia đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị thành lập thị trường carbon. Theo đó, việc thí điểm hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon sẽ bắt đầu từ năm 2025. Thị trường sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2028 với một số lĩnh vực ưu tiên thí điểm như nhiệt điện, sản xuất xi măng, thép và quản lý chất thải.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp ông Chris Leeds

Bộ trưởng cho biết thêm, Việt Nam dự kiến sẽ có các hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ carbon trong nước với thị trường khu vực và thế giới. Vì vậy, Bộ trưởng cảm ơn Ngân hàng Standard Chartered đã kết nối Bộ Tài nguyên và Môi trường và sàn giao dịch carbon tự nguyện CIX để tìm hiểu việc xây dựng nền tảng giao dịch carbon phù hợp cho Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng khung thị trường carbon.

Bộ trưởng tin rằng, các sàn giao dịch carbon như CIX sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các nước đang phát triển như Việt Nam. Thời gian tới, mong rằng cá nhân ông Chris Leeds và Ngân hàng Standard Chartered sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng và quản lý sàn giao dịch tín chỉ carbon; đầu tư kết nối sàn giao dịch tín chỉ carbon với sàn giao dịch trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, đề nghị ngân hàng thường xuyên chia sẻ, cập nhật kinh nghiệm và chuyên môn hỗ trợ cho Bộ trong lĩnh vực này.

Theo ông Chris Leeds, Việt Nam cần sớm tham gia thị trường carbon quốc tế, tận dụng các lợi thế để hợp tác; Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan đầu mối để tham mưu cho Chính phủ các chương trình hành động liên quan.

Ông Chris Leeds nhấn mạnh sẽ cùng Ngân hàng Standard Chartered sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường phát triển thị trường carbon trong nước, kết nối với quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lâm Bảo (T/H)