Năng lượng sạch

Nhà máy điện mặt trời trên nước

Thứ hai, 23/11/2015 | 12:00 GMT+7
Nhà máy điện năng lượng mặt trời nổi trên mặt nước đặt tại hồ Sakasamaike, thành phố Kasai, tỉnh Hyogo hoàn thành vào 24/5/2015 có công suất 2.3 MW, có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện cho gần 1000 hộ dân.

Nhà máy điện mặt trời nổi này giữ vị trí nhà máy lớn nhất thế giới trước khi bị một nhà máy khác cũng tại Nhật Bản soán ngôi.

Với trên 9.000 tấm pin năng lượng mặt trời, nhà máy này có tổng chiều dài 333m, rộng tới gần 80m, bề mặt hấp thụ ánh nặng tới 25.000m2. Các kỹ sư của nhà máy tại hồ Sakasamaike, thành phố Kasai, tỉnh Hyogo cho biết, những tấm pin silicon đặt trên mặt nước bé hơn so với những tấm pin năng lượng mặt trời lắp đắt trên đất liền, chúng được một hệ thống lưới với chất liệu sợi thủy tinh và chất dẻo siêu nhẹ nâng nổi khỏi hẳn mặt nước.

Điều đặc biệt, tấm lưới nâng tự động xoay dần đón ánh nắng mặt trời theo giờ nhờ động cơ nhỏ điều khiển từ xa.

Nhà máy này bán điện cho Công ty điện lực Kansai ở Osaka với giá bán tổng cộng cỡ khoảng 800.000 USD/năm. Khi được hỏi về điều kiện vận hành và bảo trì, bà Morioka Hina (Kyocera) cho biết, việc vận hành, bảo trì không tốn nhiều công sức, nhân lực, cán bộ chuyên môn cho việc này chỉ khoảng 4-6 người.

Nhân viên nhà máy đang kiểm tra kỹ thuật định kỳ

Lãnh đạo của Kyocera cho hay sẽ xây dựng một nhà máy mới với công suất lớn gấp 5 lần nhà máy hiện nay tại tỉnh Chiba với công suất 13,4 MW. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ soán lại ngôi vị nhà máy điện năng lượng mặt trời trên mặt nước lớn nhất.

Được biết, Kyocera Solar, Inc là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp môi trường, năng lượng điện mặt trời. Trụ sở điều hành của Kyocera Solar ở Scottsdale, AZ và các trung tâm khu vực bán hàng tại Mỹ và Brazil; Kyocera Solar, Inc phục vụ hàng vạn khách hàng tại các nước phát triển cũng như đang phát triển. Kyocera nghiên cứu quang điện từ năm 1975 và bắt đầu lắp đặt hàng ngàn hệ thống năng lượng điện mặt trời từ năm 1978.

Chính sách khuyến khích đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo của Nhật được Chính phủ công bố vào năm 2012. Một trong những quy định tạo ra cú hích cho ngành năng lượng sạch tại Nhật là bắt buộc tất cả các công ty điện lực phải mua điện năng sản xuất từ các nhà máy sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo.

Hiện nguồn điện từ năng lượng tái tạo mới chỉ chiếm 2,2% lượng điện tiêu thụ ở Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng, tỷ lệ này có thể đạt mức 22 - 24% vào năm 2030 nhờ những chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo như trên.

Trần Ngọc Thọ