Công trình xanh

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Thứ sáu, 29/9/2023 | 10:17 GMT+7
Ngày 28/9, tại TPHCM, Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành và UBND TPHCM tổ chức Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng: Cơ hội và thách thức”.

Phát biểu tại phiên toàn thể sự kiện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết: Thế giới đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu về sự gia tăng dân số, sự cạn kiệt của nguồn năng lượng hóa thạch, tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, sự gia tăng chất thải và ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, phương tiện giao thông, tiêu dùng…

Theo số liệu nghiên cứu và đánh giá, lĩnh vực xây dựng tiêu thụ khoảng 37 đến 40% tổng tiêu thụ năng lượng và phát thải khoảng trên 30% tổng lượng khí nhà kính. Việc phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh, công trình tự cân bằng năng lượng, công trình phát thải dòng bằng không đã và đang là một trong những ưu tiên của của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã đề ra nhiệm vụ “Thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”. Việc phát triển công trình xanh là một trong những giải pháp quan trọng để ngành xây dựng chuyển đổi xanh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, các loại hình công trình xanh đã mở rộng từ công trình văn phòng, trụ sở cơ quan đến khách sạn, trung tâm thương mại, trường học, nhà xưởng công nghiệp… Số lượng công trình xanh dù đã tăng lên đáng kể hàng năm nhưng so với tổng số công trình được xây dựng hàng năm thì con số này còn khá khiêm tốn. Do đó, đòi hỏi cần có thêm nhiều sự nỗ lực, cố gắng để thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển công trình xanh trong thời gian tới.

Phát triển công trình xanh để thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Sự kiện Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023 là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, cơ quan, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp tiếp tục thảo luận những giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng thông qua 1 phiên toàn thể và 4 hội thảo chuyên đề.

Sự kiện sẽ trao đổi, thảo luận về các nội dung chính: phát triển nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, tòa nhà xanh – hướng đến cải thiện chất lượng không gian sống và làm việc; xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; ứng dụng các thiết bị và công nghệ tiến tiến, hướng đến công trình xây dựng hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường, phát thải thấp và đảm bảo tiện nghi cho người sử dụng; tài chính xanh, tín dụng xanh – động lực để phát triển bền vững…

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam là sự kiện lớn và uy tín được tổ chức thường niên. Sự kiện năm nay thu hút hơn 1.000 đại biểu tham gia hội thảo và triển lãm trong các lĩnh vực như tư vấn thiết kế, kiến trúc, bất động sản, vật liệu xây dựng, thiết bị, công nghệ, sản phẩm cơ điện, sản phẩm nội thất xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, phát thải thấp.

Cùng với các chương trình hội thảo, Triển lãm Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 cũng quy tụ nhiều nhà cung cấp công nghệ thiết bị, sản xuất vật liệu xây dựng, sản phẩm sử dụng trong công trình, các chủ đầu tư, doanh nghiệp, đơn vị phát triển dự án bất động sản, phát triển đô thị, nhà ở đi đầu trong xu hướng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, phát triển công trình xanh, hướng đến phát thải thấp và trung hòa carbon.

Bên cạnh các hoạt động chính, trong khuôn khổ sự kiện còn có những hoạt động bên lề như: tọa đàm trao đổi chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanh, các hội thảo, khóa đào tạo chuyên sâu, chương trình tham quan thực địa, giải thưởng báo chí cho tác phẩm báo chí tiêu biểu về công trình xanh, cuộc thi kiến trúc xanh sinh viên.

Nhã Quyên (t/h)