Công trình xanh

Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới

Thứ năm, 6/7/2023 | 15:34 GMT+7
Theo kế hoạch, Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TPHCM vào cuối tháng 9/2023.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn vừa chủ trì cuộc họp của Ban tổ chức, Tổ công tác sự kiện Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023.

Tại cuộc họp, đại diện Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (cơ quan thường trực Ban tổ chức) đã báo cáo công tác chuẩn bị và những nội dung cơ bản của sự kiện Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023. Theo báo cáo, Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TPHCM vào cuối tháng 9/2023. Tuần lễ bao gồm phiên toàn thể và 4 hội thảo chuyên đề xoay quanh chủ đề tăng trưởng xanh ngành xây dựng: xanh hóa sản xuất vật liệu xây dựng, xanh hóa công trình, phát triển bền vững ngành xây dựng; phát triển nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, tòa nhà xanh; xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường; ứng dụng các thiết bị và công nghệ tiên tiến, hướng đến hiện đại hóa các công trình xây dựng, nâng cao tiện nghi cho người dùng; tài chính xanh, tính dụng xanh - tiền đề phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra hoạt động triển lãm, với 37 gian hàng của các doanh nghiệp, đối tác trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng.

Phát triển công trình xanh, hướng đến phát triển bền vững ngành xây dựng và đẩy mạnh tăng trưởng xanh quốc gia

Theo đại diện Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, thông qua các lần tổ chức vào năm 2020, 2022, Tuần lễ công trình xanh Việt Nam đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn khi những lĩnh vực liên quan đến công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng ngày càng thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cũng như các tổ chức quốc tế. Hiện nay, tại Việt Nam đã có khoảng 300 công trình được cấp chứng nhận công trình xanh. So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tuy còn cách khá xa Singapore và Malaysia nhưng con số này đã tiệm cận với số lượng công trình xanh của Thái Lan và Indonesia.

Phát huy những kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023 tiếp tục được tổ chức nhằm duy trì, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, chia sẻ kinh nghiệm; thúc đẩy sự phối hợp giữa giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc phát triển công trình xanh, hướng đến phát triển bền vững ngành xây dựng và đẩy mạnh tăng trưởng xanh quốc gia.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh ý nghĩa của Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023, đồng thời đề nghị cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo rà soát, đề xuất kiện toàn Ban tổ chức; đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý tổ chức sự kiện này; nghiên cứu đề xuất chủ đề của Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023, chú trọng đảm bảo tính lan tỏa của sự kiện; làm rõ hơn nội dung chương trình tọa đàm trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp và công trình xanh...

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tường Văn lưu ý Viện Kiến trúc quốc gia cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đề xuất các thiết kế điển hình về công trình xanh, nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, góp phần phục vụ Kế hoạch hành động của ngành xây dựng về tăng trưởng xanh nói riêng, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 nói chung.

Thanh Trúc (t/h)