Năng lượng tái tạo

Phát triển năng lượng tái tạo góp phần đẩy nhanh quá trình khử carbon ở Việt Nam

Thứ năm, 28/3/2024 | 08:00 GMT+7
Khoản đầu tư của các đối tác từ Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ các mục tiêu bền vững của khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, góp phần phát triển 300 MW công suất điện mặt trời cho khách hàng thương mại và công nghiệp trong những năm tới.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, các nhà đầu tư tác động xã hội và môi trường của Vương quốc Anh gồm Tổ chức Đầu tư quốc tế Anh (BII) và Tổ chức Tài chính phát triển (DFI) sẽ hợp tác cùng công ty năng lượng hàng đầu Nhật Bản Idemitsu Kosan (IKC) đầu tư chung vào Skye Renewables Energy Pte Ltd (Skye).

Skye Renewables Energy Pte Ltd (Skye) là một nền tảng năng lượng tái tạo tập trung vào khu vực Đông Nam Á nhằm hình thành mối quan hệ đối tác bền chặt để hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời và quá trình khử carbon trong khu vực.

Đông Nam Á là khu vực có nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng cao nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Điều này mang tới cơ hội để phát triển năng lượng tái tạo, đóng góp vào nỗ lực khử carbon. Nhu cầu cơ bản về điện trong khu vực dự kiến sẽ tăng 1,8 lần vào năm 2050 và nhu cầu năng lượng tái tạo được ước tính sẽ tăng 4,4 lần dựa trên bối cảnh chính sách hiện hành.

Được thành lập vào năm 2022, Skye phát triển các dự án năng lượng mặt trời và cung cấp năng lượng sạch ngoài lưới điện cho các khách hàng thương mại và công nghiệp (C&I) trong khu vực bao gồm Việt Nam, Philippines, Singapore và Malaysia, theo những hợp đồng mua bán điện dài hạn.

 Chương trình do các đối tác từ Vương quốc Anh đầu tư hướng đến ưu tiên của Chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew chia sẻ: Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và công bằng. Chúng tôi rất vui mừng khi BII tái khẳng định cam kết trong việc chống biến đổi khí hậu và xây dựng một khu vực Đông Nam Á kiên cường và bền vững hơn. Bằng cách khai thác sức mạnh của năng lượng tái tạo, chúng ta không chỉ giảm lượng khí thải carbon mà còn tạo cơ hội tăng trưởng kinh tế và tạo ra việc làm ở Việt Nam.

Việc cung cấp năng lượng mặt trời cho các doanh nghiệp mang lại cơ hội tốt để bắt kịp nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của khu vực và giúp các quốc gia đạt được mục tiêu bền vững. Các chính phủ đã đưa ra chính sách hỗ trợ cho phân khúc mới này nhằm mở rộng quy mô triển khai năng lượng sạch trong các lĩnh vực C&I, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng trên toàn khu vực.

Dựa trên kinh nghiệm của BII và IKC trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trên toàn cầu, khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ các mục tiêu bền vững của khu vực, biến Skye trở thành nền tảng năng lượng tái tạo khu vực được mở rộng quy mô với công suất điện mặt trời trên 300MW trong những năm tới.

Ông Philip Robert Barton, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh (FCDO) nhấn mạnh: Khi chúng ta đối mặt với những thách thức cấp bách của biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao, cách tiếp cận mang tính tiên tiến này nhấn mạnh vai trò then chốt của tài chính xanh trong việc phát triển bền vững. Bằng cách tận dụng các giải pháp tài chính xanh và năng lượng tái tạo, Vương quốc Anh không chỉ thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu mà còn trao quyền cho các quốc gia như Việt Nam chuyển đổi để hướng tới một tương lai carbon thấp.

Khi chương trình phát triển, các dự án năng lượng mặt trời dự kiến sẽ giúp giảm được 270.000 tấn CO2 mỗi năm (tương đương với lượng khí thải do hơn 47.000 hộ gia đình sử dụng điện trong một năm).

Khoản đầu tư này hướng tới 2 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc bao gồm: năng lượng sạch với giá thành hợp lý và hành động vì khí hậu.

Lan Anh