Phó Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường GPMB dự án đường dây 500 kV mạch 3

Thứ tư, 31/7/2019 | 09:00 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6570/VPCP-CN ngày 25/7/2019 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) trong công tác bồi thường GPMB của dự án đường dây 500 kV mạch 3 để hoàn thành và đưa vào vận hành trong tháng 6/2020.

Quyết định thành lập Ban chỉ đạo GPMB do lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB của các dự án trên địa bàn địa phương quản lý.

Thi công đường dây 500 kV mạch 3

Hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường để chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao xong tất cả các vị trí móng trong tháng 9/2019, hành lang tuyến trong tháng 12/2019.

Không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã được thỏa thuận; có biện pháp xử lý cương quyết đối với các trường hợp không chấp hành phương án bồi thường đã được phê duyệt hoặc cố tình cản trở việc thi công công trình.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn thực hiện bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với đất thuộc hành lang an toàn công trình theo đề nghị của EVN tại văn bản nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 là dự án cấp bách để đảm bảo an toàn cung cấp điện và an ninh năng lượng quốc gia. Dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý.

Đình Tú