EVN và UBND tỉnh Quảng Nam bàn về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi

Thứ bảy, 27/7/2019 | 09:00 GMT+7
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi trên địa bàn tỉnh này.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi (đường dây 500 kV mạch 3) đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam bao gồm các huyện: Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My và Núi Thành. Đoạn tuyến có tổng có chiều dài gần 122 km và 271 vị trí cột. Điến nay, các huyện mới kiểm kê được 186 vị trí, bàn giao mặt bằng 79 vị trí.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung, tiến độ kiểm kê vị trí móng cột tại Quảng Nam đang chậm nhất trong số các địa phương có đường dây 500 kV mạch 3 đi qua. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ là do các hộ dân không đồng tình với mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm. Ngoài ra, công tác kiểm kê nguồn gốc đất, hành lang tuyến của các huyện còn chậm.

Ngoài công trình trọng điểm quốc gia này, tại tỉnh Quảng Nam, các đơn vị của EVN cũng đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) với 2 dự án xây dựng TBA 110 kV bao gồm: trạm Tam Anh và đấu nối; trạm Đại Đồng và đấu nối.

EVN và UBND tỉnh Quảng Nam làm việc để tháo gỡ vướng mắc khi triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3

Theo Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, tiến độ bồi thường, GPMB của các dự án tiến triển chậm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho tỉnh Quảng Nam nói riêng, cũng như không thể đảm bảo điện cho miền Nam từ năm 2020 trở đi. Ông Nhân mong muốn các địa phương trong tỉnh vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đảm bảo tiến độ các dự án.

Bên cạnh đó Tổng giám đốc EVN mong muốn tỉnh Quảng Nam tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định, công tác GPMB cho dự án đường dây 500 kV mạch 3 cũng như cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm của tỉnh Quảng Nam.

Ông Thu đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp các các địa phương trong việc hướng dẫn bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để đảm bảo đúng tiến độ đề ra; các địa phương có dự án đi qua tổ chức tuyên truyền vận động và ngăn chặn các hộ dân tự ý xây dựng nhà, công trình trong phạm vi dự án…

Tiến Đạt