Doanh nghiệp Hải Dương tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện

Thứ ba, 30/7/2019 | 17:00 GMT+7
Ngày 30/7, hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp” diễn ra tại Hải Dương. Nhiều doanh nghiệp tại Hải Dương đã tự nguyện ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong năm 2019.

Hội thảo do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tổ chức; Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) và báo Công Thương thực hiện.

Thông tin tại hội thảo, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình cung cấp điện đang gặp một số khó khăn vì nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng cao, nguồn than, khí cho sản xuất điện gặp khó khăn, phụ thuộc vào nhập khẩu; nguồn thủy điện bị hạn chế do thiếu nước; nguồn năng lượng tái tạo đã được bổ sung trên 5.000 MW nhưng tập trung ở một số khu vực Nam Trung Bộ. Đặc biệt, có thời điểm do nắng nóng gay gắt trên diện rộng, công suất phụ tải đỉnh của hệ thống đã đạt trên 39.000 MW, chênh lệch tới 30% so với giờ thấp điểm.

Theo ông Lâm, biểu đồ phụ tải xấu sẽ gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế và cả doanh nghiệp, phải huy động nguồn điện giá cao, áp lực lên hệ thống truyền tải, tạo áp lực tăng giá điện, không đảm bảo cung ứng điện.

Do đó, việc điều chỉnh phụ tải sẽ giúp giảm chi phí hệ thống, giảm chi phí đầu tư nguồn lưới, giảm chi phí mua điện từ thị trường điện, vận hành tối ưu hệ thống điện, giảm áp lực tăng giá điện, giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng do chủ động kế hoạch sản xuất.

Tại Hải Dương, để tăng cường nhận thức của doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm điện, hiệu quả, bên cạnh thực hiện các chương trình tuyên truyền thường niên, từ đầu năm đến nay, PC Hải Dương tích cực triển khai chương trình quản lý nhu cầu điện và chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) phi thương mại. Theo đó, công ty đã xây dựng kế hoạch; phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách các cơ sở/khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm và các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên để mời tham gia chương trình DR; phối hợp với đơn vị tư vấn đến gặp gỡ, trao đổi thông tin với khách hàng về các nội dung, lợi ích, cách thức tham gia chương trình DR. Năm 2019, công ty phấn đấu giảm 10 - 20% công suất phụ tải đỉnh của hệ thống lưới điện tỉnh Hải Dương so với nhu cầu dự báo, tương đương giảm khoảng 9 MW và không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp tại Hải Dương ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong năm 2019

Cho đến nay, PC Hải Dương đã làm việc với 274 doanh nghiệp có sản lượng trên 1 triệu kWh trở lên. Trong đó, số khách hàng đã ký thoả thuận tham gia là 100 khách hàng.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức, tăng cường các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; chủ động tích cực tham gia chương trình DR do PC Hải Dương triển khai. UBND tỉnh Hải Dương cũng cam kết sẽ đồng hành, sát cánh cùng ngành điện và các doanh nghiệp trong việc thực hiện chương trình DR.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị của Bộ Công Thương, EVN và các đơn vị tư vấn kỹ thuật, tài chính cũng thông tin đến các doanh nghiệp Hải Dương về Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030; hiện trạng hệ thống điện Việt Nam và tình hình cấp điện từ nay đến 2030; chương trình DR; các hỗ trợ của EVNNPC và những đơn vị tư vấn đối với doanh nghiệp tham gia chương trình DR tự nguyện…

Các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc cung cấp điện, cơ chế hỗ trợ từ phía nhà nước đối với chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và chương trình DR nói riêng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, những ý kiến đóng góp của các ban ngành, doanh nghiệp tại Hải Dương sẽ được tổng hợp để làm cơ sở cho Bộ và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện một số điện lực thuộc PC Hải Dương cũng tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải trong năm 2019 với 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tiến Đạt