Tin tức

Pin co giãn được làm hoàn toàn bằng vải

Thứ ba, 2/1/2018 | 10:06 GMT+7
Một nhóm nghiên cứu đã tạo ra pin sinh học hoàn toàn làm bằng vải, có thể sản xuất năng lượng tối đa tương tự như các tế bào nhiên liệu vi sinh vật trên giấy.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Binghamton, Đại học Bang New York, Mỹ, đã phát triển một loại pin nhiên liệu sinh học có chứa vi khuẩn hoàn toàn làm bằng vải, tương lai có thể được tích hợp vào thiết bị điện tử mặc được.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra pin sinh học hoàn toàn làm bằng vải, có thể sản xuất năng lượng tối đa tương tự như các tế bào nhiên liệu vi sinh vật trên giấy.

Ngoài ra, pin sinh học trên vải này cho thấy khả năng phát điện ổn định khi được thử nghiệm qua các chu kỳ kéo giãn và vặn xoắn lặp đi lặp lại.

Thiết bị điện có khả năng co giãn và vặn xoắn này có thể thiết lập một cơ sở chuẩn hóa cho pin nhiên liệu dựa trên vải và sẽ được tích hợp vào thiết bị điện tử mặc được trong tương lai.

Hiện nay có thể thấy nhu cầu rõ ràng và cấp thiết về các thiết bị điện tử mềm dẻo và co giãn có thể được tích hợp dễ dàng với nhiều dạng môi trường xung quanh để thu thập thông tin theo thời gian thực. Các thiết bị điện tử này phải đáng tin cậy ngay cả khi được sử dụng trên bề mặt có hình dạng phức tạp và cong, giống như các bộ phận cơ thể đang di chuyển hoặc các cơ quan. Một loại pin mini, mềm dẻo và co giãn sẽ là công nghệ rất hữu ích do những đặc tính bền vững, có thể hồi phục và thân thiện với môi trường.

Các nhà khoa học cho biết so với các pin nhiên liệu truyền thống và các tế bào nhiên liệu enzyme khác, pin nhiên liệu vi khuẩn là nguồn điện phù hợp nhất cho thiết bị điện tử có thể mặc được vì toàn bộ tế bào vi khuẩn giống một chất xúc tác sinh học gây ra các phản ứng enzym ổn định và có tuổi thọ dài.

Mồ hôi từ cơ thể người có thể là một loại nhiên liệu tiềm năng để hỗ trợ khả năng tồn tại của vi khuẩn, cung cấp cho hoạt động lâu dài của các tế bào nhiên liệu vi khuẩn.

Nếu xét đến số lượng tế bào vi khuẩn trên cơ thể nhiều hơn cả tế bào người, việc sử dụng trực tiếp các tế bào vi khuẩn như một nguồn năng lượng tương thích với cơ thể con người là hợp lý đối với thiết bị điện tử đeo được.

Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia, Quỹ Nghiên cứu Đại học Binghamton và Quỹ tài trợ nhỏ của Phòng thí nghiệm phân tích và chẩn đoán Đại học Binghamton.

Theo dantri.com.vn