Khoa học công nghệ

Sản xuất điện từ ... vẩy cá

Thứ năm, 15/9/2016 | 11:04 GMT+7
Chỉ cần đập nhẹ tay, bốn máy phát điện siêu nhỏ từ vảy cá sinh ra nguồn điện đủ làm 77 bóng đèn LED màu xanh sáng lên

Trang tin khoa học Applied Physics Letters vừa công bố  phát minh của nhóm chuyên gia ở ĐH Jadavpur, Ấn Độ do tiến sĩ Dipankar Mandal chủ trì, phát triển thành công máy phát điện dựa trên collagen trong vẩy cá. 

Các nhà khoa học đã phát triển thành công máy phát điện dựa trên collagen trong vẩy cá

Loại máy phát điện này có khả năng tạo đủ năng lượng xanh dùng cho các thiết bị điện tử tự hành. Ngắn gọn hơn, đây là máy phát điện không dùng pin, có nguyên lý giống như cơ chế sản xuất năng lượng từ các chuyển động nhỏ của cơ thể, độ rung của âm thanh hay lưu lượng gió, sau đó chuyển đổi thành điện năng.

Collagen trong vảy cá là một loại vật liệu áp điện, có nghĩa, nó có thể tạo ra một dòng điện khi đặt dưới áp lực cơ học, nên mang tính môi trường hơn so với các loại máy phát điện dựa trên các yếu tố độc hại như chì hay bismuth.

Để sản xuất máy phát điện cực nhỏ này, các nhà khoa học đã dùng vảy cá, sau đó gắn điện cực dát vàng và tạo thành miếng lát nhỏ. Chỉ cần đập nhẹ tay, bốn máy phát điện siêu nhỏ từ vảy cá sinh ra nguồn điện đủ làm 77 bóng đèn LED màu xanh sáng lên.

Máy phát điện này rất hữu ích cho cấy ghép y tế, phân phối thuốc, theo dõi y tế, phẫu thuật hay các ứng dụng tiện ích khác nhỏ.

PV/Khắc Nam