Năng lượng phát triển

TKV đảm bảo cấp đủ than theo hợp đồng đã ký cho các nhà máy nhiệt điện

Thứ năm, 29/11/2018 | 09:37 GMT+7
Theo đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn đảm bảo cấp đủ than theo hợp đồng đã ký cho các nhà máy nhiệt điện

Đây là một trong những nội dung được đại diện TKV đưa ra tại buổi trả lời báo chí nhằm thông tin về tình hình cấp than cho các nhà máy nhiệt điện năm 2018 và dự kiến kế hoạch sản xuất năm 2019 do ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng Giám đốc chủ trì ngày 28/11, tại Hà Nội.

Theo đại diện TKV, nhu cầu than cho sản xuất điện năm 2018 tăng cao đột biến là thực tế. Nguyên nhân của sự thay đổi cung - cầu so với năm 2017 và các năm trước là do tăng trưởng điện 2018 đạt mức cao, trong khi thủy điện và nhiệt điện khí giảm huy động nên nhu cầu nhiệt điện than tăng mạnh. Các nhà máy điện nhận nhiều than hơn so với hợp đồng đã ký kết, tăng 5,4 triệu tấn than so với 2017.

Một nguyên nhân nữa khiến nhu cầu than trong nước tăng cao trong năm 2018 được đại diện TKV chia sẻ, là do giá than thế giới cao hơn so với than sản xuất trong nước từ 5-10 USD/tấn tuỳ chủng loại, dẫn tới các hộ tiêu thụ như điện, xi măng, hoá chất, thép chuyển sang mua than từ TKV dẫn đến cung cầu thay đổi nhanh.

Các yếu tố này làm cho nhu cầu than tăng đột biến so với kế hoạch. Cùng với đó, việc nhiều nhà máy nhiệt điện cùng tăng nhu cầu sử dụng than và tăng đồng loạt cùng một thời điểm, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, đã gây ra rất nhiều khó khăn cho TKV trong việc tổ chức sản xuất, chế biến và huy động nguồn than để cung cấp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng Giám đốc TKV, tập đoàn sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng yêu cầu TKV và Tổng công ty Đông Bắc nỗ lực để đảm bảo than cho sản xuất điện. Đồng thời, Tập đoàn đã huy động tối đa tồn kho, bao gồm cả than dự trữ chiến lược cũng như khẩn trương nhập khẩu trên 0,5 triệu tấn than các loại để pha trộn và cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong đó đặc biệt là Nhiệt điện Thái Bình 1. TKV cũng điều chỉnh tăng kế hoạch sản xuất thêm 1,5 triệu tấn than nguyên khai và đôn đốc thực hiện tăng sản lượng khai thác…

Đại diện TKV khẳng định: "TKV luôn nhận thức rất rõ về vai trò trách nhiệm của mình trong việc cung cấp than cho nền kinh tế, đặc biệt là than cho điện. Năm 2018, TKV đã có chỉ đạo rất sớm về việc tập trung cung cấp than cho sản xuất điện”.

Đình Tú