Tăng cường giảm thiểu tai nạn điện và vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ sáu, 12/1/2024 | 15:16 GMT+7
Năm 2023, tình hình tai nạn điện (TNĐ) và vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ngày 10/01, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký văn bản số 200/BCT-ATMT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tăng cường biện pháp đảm bảo TNĐ và giảm thiểu vi phạm HLATLĐCA.

Bộ Công Thương cho biết, năm 2023, thống kê từ báo cáo của các địa phương, cả nước đã xảy ra 97 vụ TNĐ và 214 vụ vi phạm mới về HLATLĐCA, làm chết 69 người và bị thương 54 người. Đặc biệt, một số địa phương có số vụ vi phạm tăng cao về TNĐ là: Đồng Tháp 15 vụ, Thái Bình 8 vụ, Ninh Bình 5 vụ; về vi phạm HLATLĐCA là: Bình Dương 104 vi phạm, Cà Mau 26 vi phạm và Bình Phước 21 vi phạm.

Để giảm thiểu các vụ TNĐ và vi phạm HLATLĐCA, Bộ Công thương đề nghị một số nội dung sau. Đối với UBND các tỉnh, tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn điện. Đưa chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào trong nhà trường để giáo dục học sinh nhận biết được các mối nguy hiểm, rủi ro, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa đơn vị quản lý vận hành lưới điện với các địa phương nơi có công trình lưới điện trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành lang lưới điện cao áp và công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn điện. 

Các địa phương cần luôn đảm bảo an toàn cho hành lang lưới điện cao áp 

Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND các tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành chú trọng công tác đào tạo, bồi huấn nghiệp vụ cho những người làm công tác an toàn điện tại địa phương nhằm chấp hành nghiêm các quy định tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện; Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP; Thông tư 05/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện.

Đối với tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Công ty điện lực các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi huấn nghiệm vụ cho các cán bộ, công nhận làm công tác quản lý an toàn, vận hành lưới điện nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, chấp hành nghiêm các quy định tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP; Nghị định số 51/2020/NĐ-CP; Thông tư 05/2021/TT-BCT và các quy trình, quy phạm của ngành.

Ngành Điện cần tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra đối với các công trình điện tại các địa bàn 

Tiếp thục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra đối với các công trình điện tại các địa bàn, khu vực có nhiều nguy cơ xảy ra mất an toàn, kịp thời các biện pháp ngăn chặn các tai nạn có thể xảy ra.

Minh Đạo
: antoandien