Quốc tế

Thụy Điển xóa bỏ thuế hạt nhân

Thứ tư, 22/6/2016 | 18:07 GMT+7
Nhằm đạt mục tiêu sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo trong tương lai, Thụy Điển quyết định xóa bỏ thuế hạt nhân.

Ảnh minh hoạ.

Vừa qua, nghị viện Thụy Điển công bố quyết định xóa bỏ thuế hạt nhân –  một phần trong kế hoạch năng lượng tương lai của quốc gia này. Quyết định cho thấy vai trò năng lượng hạt nhân trong việc sản  xuất năng lượng tái tạo đã được công nhận. Dự kiến đến năm 2040, 100% hệ thống điện Thụy Điển  là năng lượng tái tạo. Cùng với đó, bên cạnh việc xóa bỏ thuế hạt nhân trong 2 năm, là dự án xây dựng 10 nhà máy điện hạt nhân mới thay thế các nhà máy lâu năm.

Thụy Điển là một quốc gia có ít tài nguyên thiên nhiên, vậy nên phát triển năng lượng hạt nhân là niềm hi vọng của đất nước này. Trong 50 năm qua, Thụy Điển đã từng ban hành nhiều quyết định để xây dựng nền năng lượng tương lai. Năm 1984  công bố thuế sản xuất năng lượng, đến năm 2000 thay đổi thành thuế suất lắp đặt. Kể từ khi giới thiệu, các mức thuế không ngừng tăng lên và thậm chí còn cao hơn doanh thu điện hạt nhân hiện nay thu được. Vì thế, việc xóa bỏ thuế hạt nhân là một việc cần thiết để duy trì hoạt động các lò phán ứng hạt nhân.

Ngoài ra, việc sản xuất năng lượng hạt nhân Thụy Điển đang đối mặt với một vài khó khăn như việc giảm chi phí giá thành đông thời cần hiện đại hóa toàn diện hệ thống  sản xuất.

Đào Phương Anh (Theo Modern Power Systems)