Sức khỏe

Trưng bày, quảng bá y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu

Thứ sáu, 17/11/2023 | 16:37 GMT+7
Hội chợ Dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 23/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Tại họp báo công bố thông tin về hội chợ, Cục Quản lý y, dược cổ truyền, Bộ Y tế và Viện Y dược quân dân y Việt Nam cho biết, những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích hỗ trợ ưu đãi đầu tư phát triển dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của dược liệu Việt Nam góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Hưởng ứng chủ trương đó, Cục Quản lý y, dược cổ truyền và Viện Y dược quân dân y Việt Nam tiếp tục phối hợp tổ chức Hội chợ Dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai.

Sự kiện dự kiến có khoảng 300 gian hàng tham gia trưng bày dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu của nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất dược liệu, thuốc cổ truyền, tổng công ty dược, cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, cơ sở nuôi trồng dược liệu, các bệnh viện y dược cổ truyền trên cả nước.

Hội chợ sẽ thu hút khoảng 50.000 lượt khách tham quan, trong đó có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hợp tác xã, hội đông y các tỉnh; cùng các lương y, bác sĩ bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh, phân phối, thu mua dược liệu đến tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm…

Họp báo thông tin về Hội chợ Dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai

Phát biểu tại họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền Nguyễn Thế Thịnh cho biết, Hội chợ Dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy nuôi trồng, phát triển tiêu thụ sản phẩm dược liệu và các sản phẩm về y dược cổ truyền của doanh nghiệp nuôi trồng, khai thác, kinh doanh dược liệu, các cơ sở sản xuất thuốc cổ truyền, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền, các địa phương nuôi trồng, khai thác dược liệu, hội đông y các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tạo ra một điểm mua sắm dược liệu, thuốc cổ truyền tin cậy phục vụ nhu cầu mua sắm và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Ông Nguyễn Thế Thịnh thông tin thêm, hội chợ cũng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sâu rộng hơn nữa các sản phẩm dược liệu sạch, an toàn, chất lượng đến người tiêu dùng; nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân đối với vấn đề an toàn, sức khỏe trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm dược liệu, thuốc cổ truyền. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người sản xuất cũng như người tiêu dùng đối với sản phẩm dược liệu, thuốc cổ truyền an toàn, góp phần tác động đến sản xuất, chế biến dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền, hiện nay nhiều đơn vị đã đầu tư để nuôi trồng và phát triển dược liệu theo liên kết chuỗi quy mô công nghiệp, hướng tới sản xuất dược liệu theo hướng chuyên canh, tạo thành sản phẩm có thương hiệu và uy tín trên thị trường theo vùng miền. Tuy nhiên, nhiều đơn vị nuôi trồng dược liệu còn lúng túng vì chưa tiếp cận được với các đơn vị kinh doanh, phân phối và sử dụng trong và ngoài nước. Do đó, việc tổ chức hội chợ sẽ tạo ra kênh kết nối cung cầu cho các đơn vị, địa phương trong việc hình thành chuỗi giá trị và liên kết giữa nhà quản lý, nhà nông, doanh nghiệp và người dân.

Bảo Ngọc