Sức khỏe

Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện nhân đạo mang tầm cỡ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ tư, 8/11/2023 | 11:15 GMT+7
Từ ngày 20 - 23/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP-11), với chủ đề “Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa”.

Hội nghị được tổ chức 4 năm một lần, là sự kiện quan trọng của hoạt động Chữ thập đỏ trong khu vực. Đây là lần thứ 2 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị trong bối cảnh vị thế của Việt Nam được nâng cao, cùng với nhiều vấn đề nhân đạo đang đặt ra, nhất là vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Hội nghị năm nay là cơ hội để giới thiệu thành tựu đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển của Hội với đối tác quốc tế, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam; từ đó khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam cũng như trách nhiệm hành động của các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực trong ứng phó biến đổi khí hậu và thảm họa.

Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Theo thông tin từ Trung ương Hội nghị Chữ thập đỏ, dự kiến có khoảng 400 đại biểu trong nước và quốc tế cùng tham gia các hoạt động: Diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Nâng cao khả năng chống chịu: Truyền cảm hứng cho lãnh đạo thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng trước thảm họa”; Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11.

Ông Nguyễn Đức Khải, Phó trưởng Tiểu Ban thường trực Tiểu ban Hậu cần - Vận động nguồn lực Hội nghị AP-11 cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho hội nghị cơ bản đảm bảo tiến độ. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành khảo sát, tiền trạm tất cả các địa điểm diễn ra hội nghị, bao gồm các địa điểm diễn ra hoạt động bên lề, hoạt động lễ tân, chiêu đãi, chào mừng; lên phương án đón tiếp cụ thể tại từng địa điểm, đảm bảo an ninh, an toàn, sức khỏe cho đại biểu; đảm bảo các điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất được sử dụng trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị được phân bổ hợp lý và ở trạng thái tốt nhất.

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu sẽ được tham gia hoạt động bên lề: chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2023" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và chương trình nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Với thông điệp “Vì một Việt Nam thân thiện, mến khách”, “Vì một Việt Nam xanh” của hai chương trình, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế những nét văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước, con người Việt Nam; những hoạt động đặc trưng, nổi bật của Hội, nhất là trong lĩnh vực phòng ngừa và ứng phó thảm họa.

Tại chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2023” diễn ra ngày 22/11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ phát động chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”. Chương trình cũng sẽ kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động “Tết Nhân ái”, chăm lo cho người dễ bị tổn thương được vui xuân, đón tết trong tình yêu thương ấm áp của cả cộng đồng.

Ngoài các tiết mục nghệ thuật, chương trình còn có phóng sự về hoạt động chương trình tặng quà chăm lo người có hoàn cảnh đặc biệt, đồng bào bị thiệt hại do dịch bệnh và thiên tai, thảm hoạ; phát động ủng hộ “Tết Nhân ái” nhằm tiếp tục huy động, kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng trong tổ chức mô hình “Tặng quà - Vui Tết” để trợ giúp về vật chất, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui xuân, đón Tết, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Ngọc Mai (T/H)