Kinh tế xanh

Việt Nam sẽ cùng EU xây dựng mô hình hợp tác điển hình về chuyển đổi xanh

Chủ nhật, 4/2/2024 | 15:48 GMT+7
Mới đây, tại Brussels (Bỉ), hơn 70 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao từ hơn 70 quốc gia cùng với lãnh đạo nhiều tổ chức khu vực và quốc tế đã tham dự Diễn đàn cấp Bộ trưởng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần thứ 3 (IPMF-3).

Diễn đàn là sáng kiến của Liên minh châu Âu (EU), được tổ chức thường niên để Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cùng chia sẻ, đánh giá về triển vọng hợp tác giữa hai khu vực, từ đó trao đổi những giải pháp nhằm thúc đẩy trật tự thế giới dựa trên luật lệ, ứng phó với thách thức toàn cầu, xây dựng các nền tảng cho quá trình phục hồi kinh tế nhanh, bền vững, công bằng vì mục tiêu thịnh vượng.

Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác tập trung vào: thịnh vượng bao trùm và bền vững, chuyển đổi xanh, quản lý đại dương, quan hệ đối tác và các vấn đề quản trị số, kết nối, an ninh quốc phòng, an ninh con người.

Hơn 70 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao từ hơn 70 quốc gia cùng với lãnh đạo nhiều tổ chức khu vực và quốc tế đã tham dự Diễn đàn

Năm nay, tại phiên thảo luận bàn tròn có chủ đề “Chuyển đổi xanh – Quan hệ đối tác vì tương lai bền vững”, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về giải pháp gắn phục hồi kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu với chuyển đổi xanh, bảo đảm an toàn, an ninh năng lượng, công bằng xã hội và vai trò của quan hệ đối tác EU - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh, với thế mạnh và kinh nghiệm xanh hóa mô hình kinh tế của EU cũng như thế mạnh về tài chính, vấn đề hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh sẽ trở thành trụ cột quan trọng hàng đầu của EU với các nước trong khu vực.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định cam kết chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh mạnh mẽ của Việt Nam, từ COP26 đến việc trở thành một trong ba nước đầu tiên thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của EU trong thúc đẩy và hiện thực hóa chương trình nghị sự xanh ở khu vực, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng EU xây dựng mô hình hợp tác điển hình về chuyển đổi xanh, hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, thu hẹp khoảng cách tài chính, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; nhấn mạnh việc triển khai hiệu quả JETP sẽ là minh chứng cho mô hình hợp tác này.

Về các quy định xanh mới, nhất là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) do EU khởi xướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, các quy định, chính sách về chuyển đổi xanh của các nước phát triển cần phải tạo ra những cơ hội mới cho tăng trưởng, không phải tạo nên rào cản mới cho thương mại vốn là động lực tăng trưởng của nhiều nước đang phát triển. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các nước EU hỗ trợ Việt Nam và các nước đang phát triển thích ứng thông qua chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt, phối hợp xây dựng chính sách, cơ chế mua bán và định giá carbon.

Trong bối cảnh hiện nay, việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác liên khu vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giải quyết thách thức toàn cầu và thúc đẩy thịnh vượng bền vững, bao trùm.

Mộc Trà (T/H)