Kinh tế xanh

Giảm sử dụng đồ nhựa, túi nilon để đẩy mạnh tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 25/1/2024 | 17:09 GMT+7
Nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của người tiêu dùng trong việc thực hành các biện pháp giảm phát sinh rác thải nhựa khi mua sắm, Viện Chiến lược, chính sách, tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam cùng các đối tác tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa.

Chiến dịch được tổ chức tại AEON Hà Đông (Dương Nội, Hà Nội) trong hai ngày 24 - 25/1. Tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách, tài nguyên và môi trường nhấn mạnh, ô nhiễm trắng do rác thải nhựa đã và đang gây ra hậu quả nghiêm trọng với môi trường, sinh vật biển và nhiều vấn đề kinh tế, xã hội.

Theo khảo sát, số lượng túi nilon sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương 38 triệu túi nilon/năm. Trung bình mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi nilon/ngày. Đáng chú ý, lượng hàng hóa sử dụng vào các dịp lễ Tết, đầu năm thường có xu hướng tăng 15 - 30%, điều này song song với việc gia tăng số lượng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Trước thực trạng trên, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon đã được thành lập năm 2021 trong khuôn khổ dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu và Chính phủ Liên bang Đức tài trợ, Viện Chiến lược, chính sách, tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội và các đối tác thực hiện. Thời gian qua, Liên minh đã triển khai nhiều hoạt động để dần thay đổi hành vi của người tiêu dùng và nhà bán lẻ, thúc đẩy hạn chế sử dụng túi nilon dùng một lần.

Năm 2023, nhiều địa phương trên cả nước đã cam kết trở thành “Đô thị giảm nhựa”, qua đó góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển xanh tại Việt Nam.

Chiến dịch Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa

Tiếp nối các hoạt động ý nghĩa trên, năm 2024, Chiến dịch Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa được Viện Chiến lược, chính sách, tài nguyên và môi trường lựa chọn tổ chức tại AEON Việt Nam - một thành viên tích cực của liên minh, nhằm thay đổi hành vi của khách hàng sang tiêu dùng văn minh, thân thiện với môi trường, đặc biệt vào thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Chiến dịch kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo khách hàng thông qua thực hành các biện pháp giảm nhựa. Cụ thể, khách hàng sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động như vẽ tranh trên túi vải với thông điệp giảm rác thải nhựa; tham gia chương trình “Túi đổi túi” nhằm hạn chế sử dụng túi nilon trong quá trình mua sắm. Ngoài ra, ban tổ chức còn mang đến các chương trình “Webgame” hay tái chế chai nhựa đã qua sử dụng, giúp khách hàng khám phá, tìm hiểu cách thức giảm rác thải nhựa từ hoạt động tiêu dùng hàng ngày.

Đánh giá cao ý nghĩa của chương trình, Giám đốc đối ngoại của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam Hoàng Xuân Huy nhấn mạnh, trong công tác giảm rác thải nhựa không chỉ cần ở mặt chính sách mà quan trọng hơn là cần có cả sự tham gia nỗ lực thay đổi từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là các siêu thị bán lẻ. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của tiêu dùng trong việc tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần đúng cách cũng vô cùng quan trọng trong công cuộc giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.

Tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon cũng khẳng định sẽ đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh thông qua triển khai các chương trình như thiết kế khu vực thanh toán riêng cho khách hàng không sử dụng túi nilon, triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường...

Thanh Bảo