Trong nước

Việt Nam tiếp tục tăng hạng chỉ số quyền lực tại châu Á

Thứ hai, 19/10/2020 | 18:06 GMT+7
Ngày 19/10, Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu của Australia đã công bố thứ hạng quyền lực của 26 quốc gia trong khu vực châu Á. Trong đó, thứ hạng quyền lực của Việt Nam tăng bậc so với năm ngoái.

Chỉ số quyền lực châu Á được Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại Lowy công bố là bảng xếp hạng 26 quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á, thông qua sử dụng 128 chỉ số ở 8 nhóm nội dung gồm: năng lực kinh tế, năng lực quân sự, khả năng phục hồi, các nguồn lực tương lai, các quan hệ kinh tế, mạng lưới phòng thủ, ảnh hưởng ngoại giao và ảnh hưởng văn hóa.

Năm nay, ngoài các tiêu chí được đánh giá trước đó, Lowy bổ sung thêm 3 tiêu chí vào danh mục các vấn đề được đưa ra đánh giá gồm việc ứng phó với dịch COVID-19, các mối đe dọa sinh thái và đối thoại quốc phòng.

Năm 2019, Việt Nam xếp thứ 13 trên tổng số 26 quốc gia trong danh sách đánh giá. Trong bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam tăng một bậc từ 13 lên 12, vượt lên trên cả New Zealand. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có sự tăng thứ hạng mạnh nhất với 1,3 điểm.

Việt Nam ghi điểm nhờ ứng phó tốt với đại dịch COVID-19

Theo Viện Lowy, Việt Nam đã tham gia rất hiệu quả trong các diễn đàn và các sáng kiến thương mại khu vực, từ việc thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với tư cách là Chủ tịch ASEAN cho đến nỗ lực thúc đẩy Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng với 10 quốc gia thành viên khác.

Đặc biệt, thứ hạng của Việt Nam được cải thiện một phần nhờ chỉ số ảnh hưởng ngoại giao của nước ta đã tăng 3 bậc so với năm ngoái, lên vị trí thứ 9 do xử lý tốt đại dịch COVID-19. Ngoài ra, Việt Nam cũng tăng 3 bậc trong chỉ số về mạng lưới quốc phòng và đã cải thiện nhiều về năng lực kinh tế.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp vị trí của Việt Nam được cải thiện trong bảng xếp hạng này. Trong năm 2019, thứ hạng của Việt Nam cũng tăng thêm 1 bậc, chủ yếu nhờ thành tích trong lĩnh vực kinh tế và phát triển nguồn lực.

Theo kết quả đánh giá chỉ số quyền lực châu Á năm 2020 của Viện Lowy, Mỹ tiếp tục được đánh giá là quốc gia có nhiều ảnh hưởng nhất tại châu Á, tiếp đến là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga. Như vậy, 5 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng năm nay vẫn giữ nguyên so với bảng xếp hạng năm 2019.

Thanh Bảo