Năng lượng phát triển

Xe máy có thể sắp phải dán nhãn năng lượng

Thứ tư, 5/9/2018 | 10:35 GMT+7
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo thông tư hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Dự thảo thông tư khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện thực hiện trong năm 2019, bắt buộc thực hiện từ 2020.

Nhãn năng lượng, theo giải thích tại dự thảo là nhãn cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn xe tiết kiệm nhiên liệu.

“Trước khi đưa xe ra thị trường, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của thông tư. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo thử nghiệm”, dự thảo quy định.

Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu và dán trên xe tại vị trí dễ quan sát. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Cũng theo dự thảo, các kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm để xác định đúng mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc thử nghiệm được thực hiện trực tiếp hoặc kết hợp với thử nghiệm khí thải, tại cơ sở thử nghiệm đủ tiêu chuẩn. Lộ trình thực hiện dán Nhãn năng lượng như sau: khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện thực hiện dán nhãn năng lượng đến hết 31/12/2019; bắt buộc áp dụng từ 1/1/2020.

Đại diện Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, Quyết định số 04 ngày 9/3/2017 của Thủ tướng (quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện) đã quy định, mô tô, xe gắn máy phải thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 1/1/2020 (thời gian khuyến khích áp dụng đến 31/12/2019).

“Hiểu đơn giản là đối tượng áp dụng dán nhãn năng lượng là các xe mô tô, xe gắn máy mới (chưa có biển số), không phải là xe đang lưu hành (đã được cấp biển số)”, đại diện Vụ Môi trường giải thích. Nếu dự thảo được thông qua, thông tư trên có hiệu lực từ 1/1/2019.

Cẩm Hạnh