Sản phẩm, công nghệ

Xử lý bụi, khí thải từ sản xuất hạt nhựa

Thứ sáu, 9/10/2020 | 12:11 GMT+7
Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất hạt nhựa đạt yêu cầu, cần thiết phải tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý chất thải trong quá trình sản xuất hạt nhựa tại các nhà máy, cơ sở trực tiếp sản xuất nhựa.

Ở Việt Nam, ngành sản xuất hạt nhựa đang là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình là 20 – 25%. Bên cạnh nguồn lợi nhuận tăng trưởng cao, quá trình sản xuất hạt nhựa cũng tạo ra không ít tác động tiêu cực đến môi trường, một trong số đó là bụi và khí thải hạt nhựa.

Quá trình sản xuất hạt nhựa chủ yếu gây phát sinh bụi, hơi nhựa và mùi ra môi trường không khí xung quanh. Để xử lý bụi, một số nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng thiết bị lọc bụi cyclon kiểu ướt.

Cụ thể, luồng khí theo đường ống dẫn đi vào cửa vào của thiết bị. Sau khi theo cửa vào vào thiết bị, luồng khí chứa bụi đi vào thân của cyclon theo phương tiếp tuyến với thân của cyclon ở phần trên rồi xoáy xuống dần dọc theo chiều cao của thiết bị gặp thân ống hình phễu. Quạt hút giúp cho bụi đi theo chiều xoắn ốc. Bụi dưới tác dụng của lực ly tâm nên bị văng vào thành ống mất dần vận tốc và rơi xuống dưới.

Hệ thống xử lý khí thải sản xuất nhựa

Về xử lý khí độc hại trong sản xuất hạt nhựa, nguyên tắc áp dụng của công nghệ xử lý khí thải độc hại trong xưởng sản xuất hạt nhựa là thu gom và xử lý khí thải qua quá trình oxy hóa, kiềm hóa, trung hòa khí bằng nước vôi để bẻ gãy các mạch vòng khí độc và hấp thụ khí độc trước khi thải ra môi trường.

Theo đó, khí thải sau khi được thu gom bằng chụp hút khí được đưa qua thùng điều áp (để làm nguội trung hoà khí), sau đó được đưa sang bể oxy hoá (có hỗn hợp chất oxy hoá dưới dạng phun mù) để bẻ gãy mạch bền của mùi.

Sau đó, khí thải tiếp tục được đưa qua tháp sử dụng than hoạt tính để hấp thụ lần cuối những khí độc hại.

Than hoạt tính có khả năng hoàn nguyên và sử dụng được nhiều lần. Than hoạt tính có diện tích bề mặt ngoài rất lớn, nếu tính ra đơn vị khối lượng thì là từ 500 đến 2.500 m2/g do vậy mà nó là một chất lý tưởng dùng để lọc hút nhiều loại hóa chất.

Như vậy, việc sử dụng chụp hút và than hoạt tính để hấp phụ hơi nhựa phát sinh tại công đoạn kéo tạo dây nhựa sẽ đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Khả Di (t/h)