Văn hóa, du lịch

2.022 tượng hổ độc bản chào đón năm mới Nhâm Dần

Thứ năm, 3/2/2022 | 08:00 GMT+7
Mừng xuân Nhâm Dần 2022, các tác phẩm hổ độc đáo, ấn tượng từ nguyên liệu tự nhiên được trưng bày tại làng cổ Đường Lâm.

Bộ sưu tập tượng hổ được lấy cảm hứng từ các câu chuyện, ca dao, văn hóa dân gian, các hình tượng kiến trúc mang đặc trưng Việt.

Chia sẻ về các tác phẩm của mình, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cho biết, là một họa sĩ, một nghệ nhân sơn mài, ông đã ấp ủ 2 năm để thực hiện 2.022 bức tượng hổ làm từ gỗ mít, đá ong. Các tác phẩm đều gắn liền với nguyên liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, Hà Nội, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt với mong muốn mang lại món ăn tinh thần cho mọi người thưởng lãm dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Bên cạnh đó, nhằm thay đổi khái niệm về sự hung tợn của loài hổ, nghệ nhân đã thể hiện thông qua các tác phẩm của mình nét gần gũi đáng yêu cho hình tượng chúa sơn lâm, cũng như kết hợp nhiều công năng sử dụng để loài vật này thêm gần gũi, thân thuộc hơn với cuộc sống con người. Theo đó, trong bộ sưu tập của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, người xem có thể bắt gặp các tượng hổ được tạo hình thành một số vật dụng quen thuộc như: hình chiếc hộp, chiếc lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế... hay tượng hổ ngộ nghĩnh như tiểu hổ cho các em nhỏ.

Hình tượng chúa sơn lâm đã gần gũi, thân thuộc hơn qua tạo hình của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Được biết, 2.022 con hổ được nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát làm luôn có tính độc bản, không phải sản phẩm theo khuôn mẫu có sẵn. Để có được sự đa dạng khi ứng dụng hình tượng hổ vào trong các tác phẩm, người nghệ nhân đã nghiên cứu con giáp này trên nhiều khía cạnh khác nhau như khảo sát tại các di tích tâm linh, đọc sách báo và các nền tảng thông tin điện tử. Tuy nhiên, tác giả không quá phụ thuộc vào tư liệu lịch sử bởi hình tượng hổ trong những tích sử, tích truyện luôn mang tính hung dữ, khó gần.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát chia sẻ, chào đón năm mới Nhâm Dần, con số 2.022 sẽ là mục tiêu mà ông hướng tới cho bộ sưu tập tượng hổ của mình. Điều này mang ý nghĩa chào đón xuân mới cũng như là dịp để người nghệ nhân thử thách chính bản thân mình, từ đó góp phần tôn vinh khả năng sáng tạo của người Việt với nền chất liệu dân gian.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cùng các tác phẩm tượng hổ sơn mài của mình

Đặc biệt, năm nay, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát còn ra mắt tác phẩm “Ngũ hổ” được làm theo ý tưởng âm dương ngũ hành với 5 màu sắc vàng, đỏ, xanh, trắng, đen. 5 chiếc ghế là hình tượng hổ thân thiện, khom mình xuống làm chiếc ghế để con người ngồi lên và đưa tay vuốt ve trên đầu, thể hiện sự hài hòa giữa con người với chúa sơn lâm.

Hiện, ông Nguyễn Tấn Phát đã sáng tạo được hơn 700 mẫu tượng hổ độc bản sơn mài, dự kiến bộ sưu tập sẽ được hoàn thiện và triển lãm vào dịp 30/4/2022. Khách tham quan có thể ghé thăm làng cổ Đường Lâm để tham quan, thưởng thức và trao đổi trực tiếp với nghệ nhân.

Thanh Tâm