Tin tức

76% doanh nghiệp Đông Nam Á hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Thứ ba, 17/12/2019 | 11:07 GMT+7
Các công ty Đông Nam Á đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu về triển vọng phát triển cũng như ý thức trách nhiệm trong việc đạt được những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

HSBC Navigator vừa công bố kết quả khảo sát về mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững của hơn 9.100 công ty tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó, 81% công ty tại Đông Nam Á dự báo sẽ tăng trưởng kinh doanh vào năm tới (cao hơn mức trung bình toàn cầu là 79%). Bên cạnh đó, xấp xỉ 1.750 (76%) doanh nghiệp Đông Nam Á tham gia khảo sát tin vào vai trò của chính họ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs), so với tỷ lệ 63% toàn cầu.

Nhìn chung, tổng GDP của 10 nước ASEAN đạt gần 3.000 tỷ USD năm 2018, cao hơn Anh, Pháp và Ấn Độ. Khu vực này cũng có mức tăng trưởng ổn định 5% trong nhiều năm. Cùng với những tác động ngày càng nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, mục tiêu phát triển bền vững tại Đông Nam Á trở thành bước tiến không thể bỏ qua. Lloyd’s (Anh) ước tính, mức GDP 22,5 tỷ USD ở các thành phố Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng chỉ do tình trạng ngập lụt hiện nay. Do đó, ngân hàng Phát triển châu Á dự báo, mức GDP của khu vực sẽ giảm 11% vào cuối thế kỷ này nếu biến đổi khí hậu vẫn tiếp diễn như hiện nay.

Các mục tiêu thương mại sẽ phải kết hợp với phát triển xanh, bền vững. (Ảnh minh họa)

Ông Matthew Lobner, Giám đốc phụ trách thị trường quốc tế, Giám đốc Chiến lược và Kế hoạch, HSBC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận xét: “ASEAN là nơi tập trung các doanh nghiệp lạc quan nhất thế giới. Những công ty tăng trưởng mạnh này đã nhận thức sâu sắc được rằng, phát triển bền vững và các mục tiêu thương mại cần song hành với nhau”.

Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, ông Tim Evans chia sẻ: “Mặc dù đã có một số thay đổi đáng khích lệ, nhưng trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần phải hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo toàn bộ hoạt động kinh doanh và chuỗi giá trị của họ đều mang tính bền vững”.

Cụ thể, đại diện HSBC Việt Nam đề xuất một số kế hoạch hành động cho các doanh nghiệp. Bao gồm, những kế hoạch dài hạn, mang tính hệ thống đảm bảo vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu; xem xét lại việc tiêu thụ điện và sử dụng tài nguyên, nguyên liệu trong quá trình sản xuất; phát triển và cải tiến công nghệ liên quan đến môi trường nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon.
 

Kim Bảo