Tin tức

ASEAN phát triển kinh tế số vì tương lai bền vững

Thứ ba, 23/4/2024 | 17:11 GMT+7
Ngày 23/4, tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) diễn ra tại Hà Nội, trong phiên thảo luận với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững", các đại biểu cho rằng để phát triển nhanh và bền vững, cần duy trì tăng trưởng kinh tế số.

Với chủ đề "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững", phiên thảo luận tập trung thảo luận về những định hướng tương lai nhằm thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, bao trùm và tự cường.

Trong đó, các đại biểu đưa ra những phương cách áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để đạt được mục tiêu hài hòa giữa thịnh vượng và phát triển bền vững. Các ý kiến cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của năng lượng tái tạo, nền kinh tế tuần hoàn, tài chính xanh, chuỗi cung ứng bền vững và đổi mới sáng tạo trong cung cấp giải pháp giúp các quốc gia tăng trưởng kinh tế, xã hội nhưng vẫn gắn với bảo vệ môi trường.

Quang cảnh phiên thảo luận

Trong bối cảnh địa chiến lược phức tạp, các đại biểu đề xuất những mô hình quản trị phù hợp để các nước ASEAN duy trì phát triển nhanh và bền vững; đưa ra những biện pháp của ASEAN nhằm thích ứng và đóng góp cho kiến trúc quản trị toàn cầu.

Đáng chú ý, một số đại biểu còn chỉ ra những biện pháp để các nước ASEAN đưa các mục tiêu phát triển bền vững vào chiến lược phát triển quốc gia một cách hiệu quả, duy trì tăng trưởng kinh tế, nâng cao trình độ nhân lực trong nền kinh tế số.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thứ hai Brunei Erywan Yusof cho rằng, ASEAN cần sẵn sàng và chuẩn bị cho những cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy nền kinh tế khu vực phát triển có tính cạnh tranh cao hơn, bao trùm hơn. Đồng thời, cần phát triển đường hướng, thúc đẩy công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI).

Cùng chung quan điểm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyển đổi số và xây dựng Cộng đồng ASEAN số. Theo đó, ASEAN cần xây dựng thể chế số, cơ sở hạ tầng số và nguồn nhân lực số để chuẩn bị cho tương lai.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số sẽ trao quyền cho con người nhưng chỉ khi họ làm chủ kỹ năng số. Việt Nam có nhiều sáng kiến nhằm cung cấp kỹ năng số cơ bản cho người dân như làng số, nhóm số trong mỗi cộng đồng, sử dụng nền tảng số và các khóa học trực tuyến mở đại trà...

Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự hợp tác khu vực, sự phối hợp giữa nhà nước và doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, quản lý, sử dụng tài nguyên bền vững và phát triển các thành phố thông minh.

Mộc Trà (T/H)