Nông nghiệp sạch

An Giang xuất khẩu xoài keo sang Hàn Quốc

Thứ tư, 27/3/2024 | 15:05 GMT+7
Ngày 27/3, tại xã Khánh Bình, UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài keo đầu tiên của tỉnh An Giang sang Hàn Quốc.

Lô xoài xuất khẩu đợt này có trọng lượng là 18 tấn, đã được hợp tác xã nông nghiệp Long Bình ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit. Hợp tác xã còn liên kết với Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO) trong việc tạo vùng nguyên liệu xoài keo phục vụ cho chế biến.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trang Công Cường, Chủ tịch UBND huyện An Phú cho biết, là một huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang, An Phú được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nguồn nước, những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho An Phú phát triển cây ăn trái nhiệt đới.

Thời gian qua, chủ trương chuyển dịch đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái của huyện đã phát huy hiệu quả. Hiện nay, tổng diện tích cây ăn trái toàn huyện đạt 2.061ha, trong đó diện tích sản xuất xoài khoảng 1.860ha (chiếm trên 90%), tập trung chủ yếu ở các xã: Khánh Bình, Khánh An, Phú Hữu và thị trấn Long Bình, với sản lượng trên 55.000 tấn/năm. Trong đó, cây xoài keo hiện được trồng trên khoảng 300ha, đang phát triển mạnh theo từng năm.

 Lễ công bố xuất khẩu lô xoài keo đầu tiên của tỉnh An Giang sang Hàn Quốc

Để trái xoài của huyện An Phú được xuất khẩu qua các thị trường Mỹ, Úc, Hàn Quốc… và chinh phục những thị trường khó tính khác trên thế giới, các cấp chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đã nỗ lực phấn đấu với quá trình hơn 10 năm đàm phán gian nan và đầy thử thách. Theo đó, quả xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác như hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ…

Hiện nay, diện tích xoài keo sản xuất theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp đạt trên 600ha, gồm 61 mã số vùng trồng và có vùng trồng xoài theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 365ha tại xã Phú Hữu và xã Khánh An. Đặc biệt, sản phẩm xoài keo của hợp tác xã nông nghiệp Long Bình đã được công nhận đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Lãnh đạo UBND huyện An Phú chia sẻ, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, có thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức và người dân sản xuất, sơ chế và thương mại sản phẩm xoài. Đẩy mạnh hỗ trợ việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, phát triển liên kết chuỗi giá trị bền vững, tiếp tục phát huy vùng sản xuất hiện có, đẩy nhanh tiến độ cấp mã số các vùng trồng còn lại để tăng sản lượng xuất khẩu trong thời gian tới. Đồng thời, phối hợp với các công ty xuất khẩu trái cây khảo sát thêm các vườn xoài khác để ký hợp đồng xuất khẩu.

Cũng trong dịp này, UBND huyện An Phú ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp triển khai hỗ trợ nông dân trong sản xuất, liên kết và tiêu thụ xoài keo với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit và Công ty ANTESCO.

Kim Bảo (T/H)