Cà Mau thiếu nhà máy xử lý nước thải tại khu dân cư

Thứ hai, 1/6/2020 | 16:10 GMT+7
Toàn tỉnh Cà Mau hiện chưa có một nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại khu dân cư.

Cà Mau chưa có nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại khu dân cư. (Ảnh minh họa)

Ông Trịnh Văn Lên - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết, theo Luật Bảo vệ môi trường quy định thì với đô thị loại 2 như TP. Cà Mau là phải có nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt. Tuy nhiên, toàn tỉnh Cà Mau hiện chưa có một nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại khu dân cư. Một vấn đề đáng lo ngại nữa là nước thải tại các khu công nghiệp xử lý chưa đạt quy chuẩn, tạo ra mùi, màu, gây ô nhiễm nguồn nước mặt, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Theo định hướng quy hoạch trước đây, TP. Cà Mau sẽ xây dựng 3 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt với tổng công suất 34.500m3/ngày đêm, nguồn nước sau xử lý được chuyển ra biển Tây. Tuy nhiên, qua nhiều năm đàm phán từ nguồn ODA, đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất.

Ngoài ra, vấn đề nước sạch cũng chưa thực hiện có hiệu quả tại Cà Mau. Trong gần 70.000 hộ là cư dân TP. Cà Mau hiện đang được sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt, thì có đến trên 31.000 hộ sử dụng nguồn nước từ các công trình nhỏ lẻ, tự khoan giếng, nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung. 

Hiện tại, các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn chưa được duy tu sửa chữa theo định kỳ, một số công trình đã xuống cấp, như đường ống dẫn nước bị hư hỏng, tháp nước bị rỉ sét, làm thất thoát lưu lượng nước cấp…

Vũ Nam (t/h)