Tin hoạt động hiệp hội

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam làm việc với cựu Đại sứ Pháp

Thứ ba, 6/2/2024 | 13:17 GMT+7
Ngày 6/2, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tiếp và làm việc với ông Jean Noël Poirier, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, TS. Mai Duy Thiện đã giới thiệu về quá trình thành lập, chức năng, nhiệm vụ cũng như những hoạt động nổi bật của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam trong thời gian qua.

Theo TS. Mai Duy Thiện, thời gian qua Việt Nam đã ưu tiên đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo. Đặc biệt, 5 năm gần đây đầu tư cho năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió và điện mặt trời ở Việt Nam phát triển vượt bậc. Hệ thống điện Việt Nam có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong Top 10 quốc gia có công suất lắp đặt điện mặt trời cao nhất trên thế giới.

Vào tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Trong đó, ưu tiên phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện. Nguồn điện này sẽ đạt tỉ lệ khoảng 30,9 - 39,2% vào năm 2030; định hướng đến năm 2050, tỉ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%.

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam nhấn mạnh, để đạt được những mục tiêu về phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới, Việt Nam rất cần sự ủng hộ, hợp tác của cộng đồng quốc tế, trong đó có Pháp.

Các đại biểu tại buổi làm việc

Ông Jean Noël Poirier cho biết, hiện có doanh nghiệp Pháp muốn đầu tư vào mảng thủy điện tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp từ Singapore với nguồn hỗ trợ từ một quỹ đầu tư xanh đang tìm kiếm đối tác để đầu tư vào lĩnh vực chuyển hóa năng lượng, cụ thể là giúp doanh nghiệp Việt Nam triển khai các biện pháp để giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải carbon… Cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam bày tỏ mong muốn cùng Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam kết nối để các nhà đầu tư nước ngoài này tìm các đối tác tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy việc phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp.

TS. Mai Duy Thiện khẳng định, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nhân, doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam. Hiệp hội sẽ sớm làm việc với các đối tác mà ông Jean Noël Poirier đề cập để triển khai các hoạt động cụ thể hỗ trợ nhà đầu tư.

Hương Đỗ