Văn hóa, du lịch

Chuỗi chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân, ủng hộ công tác phòng, chống dịch

Thứ hai, 2/8/2021 | 10:58 GMT+7
Chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật online với chủ đề “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” nhằm tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch Covid-19 cũng như góp thêm những món ăn tinh thần đến với khán giả trên khắp mọi miền đất nước trong thời gian giãn cách xã hội.

Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa phối hợp với các nhà hát thuộc Bộ thực hiện chương trình nghệ thuật online mang tên “Cháy lên” tại 5 điểm cầu.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật online với chủ đề “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”, một chủ đề xuyên suốt cho tất cả các chương trình trực tuyến trong giai đoạn này. Chuỗi chương trình nhằm tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch Covid-19 cũng như góp thêm những món ăn tinh thần đến với khán giả trên khắp mọi miền đất nước trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, chương trình đã ghi hình trực tiếp không khán giả tại 5 điểm cầu và được phát trực tiếp (livestream) trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam, fanpage Cục Nghệ thuật biểu diễn, trang Facebook cá nhân NSƯT Xuân Bắc, Youtube cá nhân NSƯT Xuân Bắc, trên báo điện tử Tổ Quốc (Toquoc.vn), báo Văn Hóa và chia sẻ trên nhiều fanpage và Facebook cá nhân của các nghệ sĩ nổi tiếng.

NSƯT Xuân Bắc dẫn chương trình giao lưu nghệ thuật "Cháy lên"

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho biết: Chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật online với chủ đề "San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch" mang một ý nghĩa lớn, góp phần động viên kịp thời tinh thần lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch và nhân dân cả nước để chúng ta cùng nhau quyết tâm chiến thắng đại dịch....

Các bài hát biểu diễn trong chương trình là các tác phẩm nổi tiếng, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Các tiết mục sẽ được các nghệ sĩ trình diễn tại sân khấu và được phát trực tiếp tại 5 điểm cầu: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật được dẫn dắt bởi MC Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, với sự tham gia của các nghệ sĩ Phương Mai, Huệ Thương, Vân Anh… từ sân khấu Đông Kinh, không gian Văn hóa Việt (Nhà hát nghệ thuật Đương đại Việt Nam); nghệ sĩ Việt Cường, Liên đoàn Xiếc Việt Nam với tiết mục “Thăng bằng trên thang”; các nghệ sĩ Lệ Thu, Trang Nhung (Nhà hát Chèo Việt Nam) với trích đoạn vở chèo “Quan Âm Thị Kính”…

Trong khuôn khổ chương trình, nhạc sĩ Đỗ An, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã giới thiệu đến khán giả tác phẩm “Chiến binh nhỏ”, một sáng tác về những “chiến sĩ áo trắng” với mong muốn gửi những lời chia sẻ đến các y, bác sĩ cùng các lực lượng phòng, chống dịch đang ngày đêm chạy đua với dịch bệnh để chăm lo sức khỏe cho người dân. 

Đây cũng là dịp để giới thiệu quảng bá các sáng tác mới thấm đẫm tính nhân văn về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều chất liệu và thể loại nghệ thuật, tạo nên xúc cảm đẹp đẽ, lan tỏa trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định.

Được biết, chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật online "San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch" sẽ được thực hiện theo nhiều format khác nhau để hướng tới mọi đối tượng người xem. Chương trình sẽ không mang tính chất sân khấu hóa như các chương trình nghệ thuật thông thường mà hướng tới tính chất giao lưu nghệ thuật mang tính cộng đồng. Theo đó, các nghệ sĩ không chỉ hát, biểu diễn mà còn chia sẻ trao đổi những tâm tư, quan điểm về chung tay phòng chống dịch cũng như làm nghề.

Ban tổ chức chương trình cho biết, dự kiến sẽ có 12 chương trình nghệ thuật trong chùm các chương trình nghệ thuật online. Đồng thời sẽ có 24 chương trình nghệ thuật hoặc vở diễn là những tác phẩm xuất sắc của các đơn vị nghệ thuật sẽ được liên tục phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, VOV và một số đài phát thanh - truyền hình địa phương.

Khánh An (T/H)