Công nghệ Giao thông

Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh có tác động tích cực tới môi trường, sức khỏe

Thứ ba, 7/11/2023 | 10:05 GMT+7
Ngày 6/11, Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) phối hợp cùng Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Lễ trao giải và tổng kết Chiến dịch 20km xanh cho thành phố an toàn.

Tại sự kiện, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz cho biết, quá trình chuyển đổi xanh cần được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giao thông vận tải. Việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phương tiện giao thông xanh cần được chia sẻ rộng rãi để góp phần thay đổi suy nghĩ và thói quen của mọi người.

Việt Nam hiện có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy và 4.94 triệu xe ô tô. Lượng lớn các phương tiện cơ giới này tập trung tại những đô thị trung tâm như Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Việc gia tăng sử dụng các phương tiện cá nhân đã kéo theo nhiều vấn đề như: ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, gây biến đổi khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng sống của người dân.

Lễ trao giải và tổng kết Chiến dịch 20km xanh cho thành phố an toàn

Để hướng tới tương lai khỏe mạnh và bền vững, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang khuyến khích người dân dần thay đổi phương tiện di chuyển hàng ngày. Cụ thể, sử dụng các phương tiện như xe đạp, xe máy điện, ô tô điện, xe buýt, tàu điện… nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Đây là hướng đi đúng đắn trong tiến trình “xanh hóa” các phương tiện giao thông, mang lại không khí trong lành cho môi trường sống.

Với định hướng đó, Chiến dịch 20km xanh cho thành phố an toàn đã thu hút nhiều người sử dụng phương tiện xanh và sạch để di chuyển. Tại lễ tổng kết chiến dịch, Live & Learn đã ghi nhận có hơn 194 người hoàn thành thử thách với độ dài quãng đường ít nhất 20km xanh trên toàn quốc, tương đương tối thiểu 4.960km xanh, giảm thải 620kg CO2.

Trong sự kiện, hơn 30 cá nhân và nhóm tham gia chiến dịch tích cực được biểu dương và chia sẻ về hành trình trải nghiệm phương tiện xanh của mình. Đặc biệt, với mỗi 20km xanh, mỗi người tham gia chương trình cũng góp thêm 1 cây xanh qua Quỹ trồng rừng của Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia.

Ban tổ chức nhấn mạnh, chiến dịch là bước đệm để lan tỏa hoạt động di chuyển xanh tới mọi người trong cộng đồng, kêu gọi thêm nhiều cá nhân tham gia, trải nghiệm. Qua đó, giúp mỗi người nhận thấy sự tiện dụng và tác động tích cực của phương tiện giao thông xanh đối với môi trường, sức khỏe con người và sự bền vững của đô thị.

Việt Nga