Sức khỏe

Cơ thể khỏe mạnh nhờ "thần dược" sen

Thứ hai, 25/5/2020 | 12:37 GMT+7
Trong Đông y, sen từ lâu đã được biết đến như một loại "thần dược” từ thiên nhiên. Bên cạnh tác dụng thẩm mỹ từ hoa sen, mỗi bộ phận của sen đều có những công dụng riêng tốt cho sức khỏe.

Ngó sen

Hàm lượng vitamin C và khoáng chất trong ngó sen có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, giúp ngăn ngừa tình trạng da thô ráp. Ngó sen cũng chứa vitamin B, có tác dụng an thần, giúp thư giãn tinh thần, tạo sự vui vẻ và lạc quan.

Ngó sen chứa hàm lượng chất xơ dồi dào có khả năng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, kích thích hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhờ đó giảm cảm giác thèm ăn, giúp quá trình ăn kiêng trở nên dễ dàng hơn.

Đây cũng là loại thực phẩm rất tốt cho gan nhờ khả năng thanh nhiệt và đào thải các độc tố tích tụ.

Tâm sen

Tâm sen, còn được biết tới với những tên gọi khác như tim sen hoặc liên tâm. Tâm sen có vị đắng, tính hàn, giúp thanh tâm hỏa, trấn kinh, an thần, gây ngủ, bình can hạ áp. Bên cạnh đó, tâm sen dùng trong trà giúp thanh nhiệt, điều trị mất ngủ, cao huyết áp, tim đập nhanh.

Hạt sen

Hạt sen được dùng như một loại “thần dược” để chữa chứng khó ngủ hay rối loạn giấc ngủ trầm trọng. Loại hạt này có tính an thần giúp giảm căng thẳng và làm dịu thần kinh nên có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ và tinh thần được thư thái hơn.

Trong hạt sen có các thành phần: vitamin A, B6, canxi, sắt, protein… đặc biệt chứa nhiều protid, vitamin PP, vitamin C, glucid, nên được sử dụng để chữa đau đầu và đau nửa đầu hiệu quả. Để gia tăng dược tính của hạt sen trong việc chữa bệnh đau đầu, người ta thường kết hợp hạt sen với các vị thuốc khác như nhân trần, thục quy, long nhãn, đậu xanh…

Mặt khác, do giàu canxi, đạm, vitamin A, B6, photpho, protein… hạt sen hỗ trợ hiệu quả trong phát triển thần kinh và trí não của thai nhi.

Lá sen

Lá sen có vị đắng, tính bình, có thể phơi khôi và hãm trong nước ấm để uống như trà. Loại nước này sẽ điều hòa sự chuyển hóa mỡ và giảm béo, đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị béo phì, hạ cholesterol máu.

Lá sen có hương thơm dịu nhẹ, kích thích khứu giác, tạo cảm giác sảng khoái, vì thế chúng thường được dùng trong chế biến các món ăn như cơm hấp lá sen, bánh nếp gói lá sen…

Củ sen

Củ sen bổ máu, chữa chảy máu dạ dày, thông huyết mạch, phòng ung thư và giảm cân.

Củ sen giàu sắt và đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu và tăng lưu lượng máu (thông huyết). Do đó, củ sen lưu thông mạch máu và tăng oxy cho các cơ quan phủ tạng. Nó cũng thúc đẩy các chức năng lục phủ ngũ tạng, tăng khí huyết và sức sống cho các cơ quan của cơ thể.

Củ sen chứa một lượng chất xơ khá lớn, giúp ruột rất tốt, nghĩa là làm cho ruột hoạt động dễ dàng, uyển chuyển hơn. Nó có khả năng chữa táo bón và cho phép ruột non hấp thụ dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa và bài tiết. 

Một trong những loại vitamin mà củ sen chứa nhiều nhất chính là vitamin C. Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C giúp loại bỏ gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa khởi phát các chứng bệnh nguy hiểm như bệnh tim và ung thư. 
 

Thanh Bảo (t/h)