Sức khỏe

Thêm khoáng chất vào nước có thể giúp giảm huyết áp

Thứ tư, 20/5/2020 | 16:31 GMT+7
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, việc bổ sung canxi và magie vào nước uống có khả năng giúp giảm huyết áp.

Nếu bạn đang bị tăng huyết áp, rất có thể bạn được khuyên nên giảm lượng muối để kiểm soát tình trạng của mình, vì natri được biết đến là một tác nhân làm tăng huyết áp. Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra phương pháp đơn giản hơn để giảm huyết áp, tất cả những gì chúng ta cần là một ly nước.

Một ly nước mỗi ngày

Theo Naturalnews, nghiên cứu trên dựa vào kết quả nghiên cứu trước đó về tác động của nguồn nước uống đối với sức khỏe của người dân ở một khu vực ven biển Bangladesh bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn của nước biển. Người dân sống dựa vào nước ao hoặc nước ngầm làm nguồn nước chính.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh huyết áp của những người uống nước mặn từ các nguồn tự nhiên với những người uống nước ngọt. Họ đã sử dụng dữ liệu từ hai nghiên cứu được thu thập trong cả hai mùa khô và gió mùa, khi độ mặn của các nguồn nước dao động. Họ phát hiện ra rằng những người uống nước mặn nhẹ có chỉ số huyết áp tâm thu trung bình thấp hơn 1,55 mmHg so với những người uống nước ngọt. Tương tự, chỉ số huyết áp tâm trương trung bình thấp hơn 1,26 mmHg (tâm thu là số tối đa trong đo huyết áp và tâm trương là số tối thiểu).

Thông qua xét nghiệm nước tiểu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia khảo sát có huyết áp thấp hơn và có nồng độ canxi, magie cao hơn người sử dụng nước ngọt. Phát hiện này cho thấy natri trong nước không đóng góp vào khả năng giúp giảm huyết áp, mà là canxi và magie.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm canxi và magie vào nước có thể giúp giảm huyết áp

Abu Mohd Naser, nghiên cứu sinh tại Trường Y tế Công cộng Rollins của Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, tin rằng các khoáng chất trong nước làm vô hiệu hóa tác dụng của natri đối với huyết áp. Đây là tin tốt cho người dân Bangladesh, những người thiếu nguồn nước uống thay thế, không giống người dân ở các nước phát triển hơn, nơi có các nhà máy xử lý khử mặn nước ngầm bị ô nhiễm.

Phát hiện này có ảnh hưởng đối với nhiều người đang cố gắng giảm huyết áp. Cao huyết áp có thể gây tử vong sớm, ảnh hưởng đến hơn 1,3 tỉ người trên toàn cầu và 116,4 triệu người Mỹ.

Theo TS. Carey, giáo sư y khoa tại Đại học Virginia (Mỹ), các kết quả nên được nhân rộng trong môi trường lâm sàng để khẳng định rằng nước uống có bổ sung canxi và magie thực sự có thể giúp giảm huyết áp. Nếu được công nhận rộng rãi, nghiên cứu này có thể ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp trung bình toàn cầu.

Canxi và magie từ chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng cả canxi và magie đều quan trọng để duy trì huyết áp bình thường. Tuy nhiên, chỉ bổ sung khoáng chất là không đủ để ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Theo các chuyên gia trên Naturalnews, bổ sung khoáng chất chống tăng huyết áp từ chế độ ăn uống dinh dưỡng sẽ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Bổ sung khoáng chất từ chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày tốt cho sức khỏe tổng thể

Abu Mohd Naser lưu ý rằng, thêm canxi và magie vào nước uống có thể là một phương pháp khả thi để vô hiệu hóa các tác nhân trong chế độ ăn uống có thể gây tắc nghẽn tim mạch. Hơn nữa, nước dẫn truyền các khoáng chất trong cơ thể tốt hơn so với thực phẩm, vì các hợp chất tổng hợp được thêm vào thực phẩm có thể cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Do đó, nếu bạn có thể bổ sung canxi và magie vào nước, thì khả năng cao những chất này sẽ được hấp thụ tốt hơn và ảnh hưởng trực tiếp hơn so với bổ sung thực phẩm có chứa chúng, Naser giải thích

Theo PLO