Sức khỏe

Đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể trong trường học và toàn xã hội

Thứ tư, 27/3/2024 | 14:01 GMT+7
Ngày Thể thao Việt Nam (27/3) được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích mọi người tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao lành mạnh.

Ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Cùng ngày, các báo Cứu Quốc, Việt Nam khỏe và nhiều tờ báo khác đăng lời "Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khỏe và thể dục". Ngày 29/1/1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27/3 làm Ngày Thể thao Việt Nam. Sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hóa thể thao lành mạnh.

Thu hút nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể, thể dục thể thao

Thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang tập trung phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, trong đó chú trọng thể thao học đường và thể thao toàn dân.

Năm 2023 là năm đặc biệt của phong trào thể dục thể thao dành cho học sinh, sinh viên, khi hàng loạt giải đấu tạo được sức hút nhờ tính cạnh tranh cao và nhận được sự hưởng ứng cuồng nhiệt của cổ động viên. Để có được thành công đó, Cục Thể dục thể thao đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng các chương trình về giáo dục thể chất cho học sinh, lồng ghép các nội dung để phát triển con người toàn diện, nhất là kỹ năng sống.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao của sinh viên, học sinh ở các trường đại học, trung học và chuyên nghiệp được thực hiện đồng bộ với hai nội dung: giáo dục thể chất nội khóa theo chương trình quy định và hoạt động thể thao của sinh viên. Trong đó, nhiều môn thể thao nội khóa, thể dục rèn luyện thân thể là chương trình bắt buộc, dần trở thành nền nếp trong các trường đại học. Ngành thể thao cũng đã có kế hoạch xây dựng hệ thống thi đấu, các kênh tuyển chọn tài năng thể thao từ các cấp học.

Trong năm 2024, ngành thể thao tiếp tục công tác chăm sóc sức khỏe và phát triển thể chất, bồi dưỡng kỹ năng vận động dưới các dạng hoạt động, trò chơi vận động, thể dục cơ bản trong nhà trường, bằng cách phát triển các môn thể thao được đông đảo học sinh yêu thích và nâng cao điều kiện về sân bãi, giáo viên...

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển thể dục thể thao học đường, các phong trào thể dục thể thao hướng tới toàn dân cũng là một mục tiêu chiến lược được Cục Thể dục thể thao phối hợp chặt chẽ với các cấp, tổ chức, địa phương tổ chức và thực hiện nhằm tạo sự gắn kết và hỗ trợ trong xã hội.

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao tại các địa phương trên cả nước ngày càng lớn mạnh và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Theo thống kê của Cục Thể dục thể thao, trong năm 2023, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc đạt 36,7%; số gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 27,7% tổng số hộ.

Nhằm nâng cao nhận thức về phát triển thể dục thể thao toàn dân, ngành thể dục thể thao tiếp tục chỉ đạo xây dựng các đơn vị địa phương có phong trào thể dục thể thao mạnh tiếp tục phát huy, đồng thời tích cực phát động phong trào rèn luyện thân thể để từng bước xóa các "điểm trắng" về thể dục thể thao, tạo nên khí thế mới về rèn luyện thân thể trong cộng đồng.

Ngọc Huyền (T/H)