Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam

Thứ tư, 21/12/2022 | 11:00 GMT+7
Ngày 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón 2,9 triệu khách quốc tế, trong đó khách đến bằng đường hàng không chiếm gần 90%, đường bộ chiếm gần 10%, đường biển chiếm 0,02%. Hoạt động du lịch tại các trung tâm du lịch trọng điểm diễn ra sôi động với nhiều sự kiện du lịch nổi bật, có sức lan tỏa, khởi sắc sau đại dịch.

Đáng lưu ý, nhiều địa phương đã ghi nhận lượng khách tăng vượt bậc so với năm trước. Nhiều hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố được triển khai hiệu quả, tạo tiền đề cho việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần phục hồi ngành du lịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ, Việt Nam mở cửa nền kinh tế, mở cửa du lịch sớm hơn so các nước khác khi vẫn còn đang dịch Covid-19. Tuy nhiên, so với năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn còn rất thấp.

Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết của Bộ Chính trị đã xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, kinh tế xanh, phát triển bền vững. Việt Nam là đất nước đặc trưng, có nền văn hóa đặc sắc, có nhiều di sản. Vấn đề là chúng ta phải có quyết tâm khôi phục ngành du lịch, tạo bước phát triển đột phá năm 2023, với việc thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế, lấy văn hóa làm nền tảng thúc đẩy phát triển du lịch.

Hội nghị lần này là sự kiện quan trọng để bàn bạc, thảo luận, xác định nguyên nhân, khó khăn, thách thức của ngành du lịch cả trước mắt và lâu dài; là cơ hội để các chuyên gia hiến kế, nêu những ý tưởng, sáng kiến hay. Đây cũng là dịp để Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhanh chóng phục hồi, đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế, hướng tới phát triển ngành du lịch xanh và bền vững.

Nhân dịp này, Thủ tướng mong các đại biểu cùng suy nghĩ, tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy phát triển du lịch nói chung, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, đặc biệt đây là thời điểm du lịch quốc tế cuối năm (Giáng sinh, Tết Dương lịch). Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cần bàn giải pháp lâu dài; đưa ra được các mục tiêu, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Minh Khang