Sức khỏe

Hà Nội hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu năm 2024

Thứ sáu, 29/12/2023 | 10:10 GMT+7
Mới đây, Sở Y tế Hà Nội và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn liên ngành số 6152/HD-YT-BHXH hướng dẫn đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu trên địa bàn trong năm 2024.

Công văn hướng dẫn đăng ký, quy định số lượng, cơ cấu thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2024. Trong đó, quy định rõ về phân tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn Hà Nội, với 4 tuyến: tuyến Trung ương và tương đương; tuyến tỉnh và tương đương; tuyến huyện và tương đương; tuyến xã và tương đương.

Đồng thời nêu rõ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh; đặc điểm về tổ chức hệ thống y tế trên địa bàn, khả năng cung cấp dịch vụ y tế của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; số lượng thẻ thực tế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được các đối tượng lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tính đến 31/10/2023; kết quả giám sát việc tuân thủ Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm y tế của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các phản ánh vướng mắc, đề xuất của cơ sở khám, chữa bệnh trong việc đăng ký thẻ bảo hiểm y tế ban đầu.

Ảnh minh họa

Văn bản cũng hướng dẫn về số lượng thẻ tối đa đối với từng tuyến khám, chữa bệnh. Theo đó, bảo hiểm xã hội quận/huyện hướng dẫn người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trên địa bàn. Việc xác định số lượng thẻ đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu đối với một số trường hợp cụ thể sẽ được liên ngành thống nhất trên cơ sở phù hợp tình hình thực tế triển khai công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của từng đơn vị.

Sau khi thống nhất số lượng thẻ tối đa tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, cơ cấu thẻ có thể thay đổi theo cơ cấu người dân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn, khu vực tập trung các trường đại học, khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy… Tuy nhiên, không để một nhóm đối tượng quá chênh lệch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu trên cùng một địa bàn.

Theo công văn, thực hiện theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 40/2015/TT-BYT, người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám, chữa bệnh. Người tham gia bảo hiểm y tế được đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến Trung ương nơi thường trú, tạm trú có thời hạn; hoặc làm việc, học tập trên cùng địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là huyện) khi các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có số lượng thẻ chưa vượt quá số lượng thẻ quy định.

Tại các quận/huyện, địa bàn giáp ranh không có bệnh viện tuyến huyện, người tham gia bảo hiểm y tế (người có bệnh mãn tính thường xuyên khám, chữa bệnh mà tuyến xã không đáp ứng được) được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn xã/phường đó. Người tham gia bảo hiểm y tế cũng được đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến Trung ương nơi thường trú, tạm trú có thời hạn; hoặc làm việc, học tập trên cùng địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là huyện) khi các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có số lượng thẻ chưa vượt quá số lượng thẻ quy định.

Riêng đối với Bệnh viện Lão khoa Trung ương, tạm thời tiếp nhận khám, chữa bệnh ban đầu cho đối tượng người cao tuổi mắc các bệnh: Parkinson, Alzheimer với số thẻ không vượt quá số thẻ quy định.

Công văn còn hướng dẫn cụ thể với một số trường hợp được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh khác ở tuyến tỉnh, tuyến Trung ương với một số nhóm đối tượng. Đồng thời, hướng dẫn trường hợp vượt số lượng thẻ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến thành phố và tương đương, tuyến Trung ương và tương đương.

Bảo An