Văn hóa, du lịch

Hà Nội phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới 2022

Thứ hai, 14/11/2022 | 15:41 GMT+7
Ngày 14/11, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, những năm qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát, nhờ đó các chỉ tiêu về bình đẳng giới đều đạt và vượt mức so với kế hoạch thành phố đề ra.

Trong đó, công tác an sinh xã hội tiếp tục được thành phố chú trọng, thực hiện kịp thời, đúng, đủ đảm bảo các quy định trong đó đặc biệt quan tâm phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các chính sách, chương trình chuyên đề, đặc thù liên quan đến bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ cũng được đề cao, giúp phụ nữ Thủ đô có cơ hội học tập, tiến bộ, tiếp cận các nguồn lực ưu đãi, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Tháng hành động nhằm chung tay xây dựng một xã hội tiến bộ hơn nữa, nhất là không còn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022

Để thực hiện hiệu quả chủ đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định tại Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 13/10/2022 của UBND thành phố.

Bao gồm: tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quy định của Trung ương và thành phố về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, với đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn. Thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng; tổ chức các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án, Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2022, giai đoạn 2022 - 2026 đã được UBND thành phố phê duyệt, đảm bảo 100% vụ viêc liên quan đến phụ nữ, trẻ em khi phát hiện được bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng. Nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; phát huy các mô hình “Làng quê an toàn”, “Tổ dân phố an toàn”.

Ngoài ra, các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, các quận, huyện, thị xã cần đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để triển khai, thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, bị mua bán... đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra liên ngành về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong Tháng hành động, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Thanh Bảo