Năng lượng sạch

Học tập Hà Lan phát triển năng lượng gió và khí hóa lỏng

Thứ tư, 12/12/2018 | 11:06 GMT+7
Bộ Công Thương Việt Nam vừa phối hợp với Cục Doanh nghiệp, Bộ Kinh tế Hà Lan tổ chức Tọa đàm bàn tròn về Năng lượng gió và Khí hóa lỏng (LNG) và cơ hội hợp tác Việt Nam – Hà Lan.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hà Lan trong quan hệ thương mại cũng như đầu tư của Việt Nam với Liên minh EU. Thứ trưởng Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, Hà Lan đã trở thành thị trường lớn nhất cho hàng xuất khẩu của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch nhập khẩu tăng đều hàng năm, trung bình đạt 18% đến 25%. Về đầu tư, Hà Lan cũng liên tục là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực EU tại Việt Nam (chiếm 35,5% tổng vốn đầu tư của khu vực này tại Việt Nam).

Bên cạnh đó, khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU được ký kết và đi vào thực hiện sẽ mang lại những cơ hội to lớn hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam và Hà Lan ngày càng thắt chặt quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng, một trong những lĩnh vực thế mạnh của nền kinh tế Hà Lan mà cũng là lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu phát triển mạnh để đáp ứng với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế luôn duy trì ở mức 6-7%/năm trong nhiều năm liên tục.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị bàn tròn về Năng lượng gió và Khí hóa lỏng (LNG) và cơ hội hợp tác Việt Nam – Hà Lan được tổ chức với mục đích cung cấp thông tin hữu ích cho cả hai bên để định hướng phát triển hợp tác song phương về năng lượng gió và năng lượng từ khí hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas) trong thời gian tới đây.

Thứ trưởng đánh giá cao sự có mặt từ rất sớm của các doanh nghiệp năng lượng Hà Lan tại Việt Nam. Với thế mạnh về công nghệ cao, kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực dầu khí thượng nguồn và hạ nguồn, cung cấp LNG, năng lượng gió ngoài khơi sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh trên thị trường Việt Nam – một thị trường với nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng không ngừng.

Về phía Hà Lan, ông Markus Hector, đại diện của Tập đoàn Shell đã có những chia sẻ kinh nghiệm đầy bổ ích về chiến lược phát triển thị trường GM và LNG, và bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới. Ông Tony van Engelen thuộc Cơ quan Quản lý quỹ Khí hậu đã có những báo cáo, phân tích tiềm năng, cơ hội cũng như thách thức của phát triển điện gió ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Hải Đăng